+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Singapore: Châu Á sẽ “rất đau đớn” khi phải chọn Mỹ hay Trung Quốc

Ngọc Hoàng - 07/10/2019 11:36

Ông Lý Hiển Long cho rằng căng thẳng thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc là một vấn đề khó khăn không chỉ với Singapore mà còn cả với thế giới.

Hầu hết các nước châu Á sẽ rất “không vui” nếu phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc và lựa chọn này sẽ rất “đau đớn”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng ngày 6/10.

thu tuong singapore: chau a se "rat dau don" khi phai chon my hay trung quoc hinh 1
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Ministry of Communications and Information

Nhà lãnh đạo Singapore cũng cho biết, với các đồng minh theo hiệp ước của Mỹ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Australia, New Zealand và Thái Lan, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của họ. Yêu cầu các nước này phải lựa chọn một trong hai bên sẽ chẳng khác nào đặt họ vào thế khó.

“Nếu bạn yêu cầu họ phải lựa chọn và nói rằng “Tôi sẽ phải cắt đứt mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của tôi”, tôi nghĩ bạn đang đặt họ vào một tình thế vô cùng khó khăn”, ông Lý Hiển Long nhận định.

Thủ tướng Singapore cũng cho biết thêm: “Singapore không phải là một đồng minh mà là một đối tác thân thiết của Mỹ, song chúng tôi cũng có những liên kết thương mại lớn nhất với Trung Quốc, thậm chí lớn hơn cả với Mỹ”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên CNN Fareed Zakaria về mối lo ngại khi Mỹ đang rút khỏi châu Á và để lại khu vực này cho Trung Quốc, ông Lý nói rằng ông không nghĩ Mỹ đang rút khỏi khu vực.

“Mỹ đang tham gia cùng với Trung Quốc một cách rất chủ động. Dù đó không phải sự tham gia vui vẻ gì song Mỹ sẽ không rút khỏi khu vực này”, ông Lý cho biết.

Thủ tướng Singapore nhận định rằng: “Nếu mối quan hệ Mỹ – Trung không ổn định và hòa thuận, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều cho tất cả chúng ta. Chúng tôi sẽ phải chịu sức ép vô cùng khó khăn để lựa chọn giữa 2 bên và đây sẽ là một lựa chọn đau đớn”. Ông Lý Hiển Long cho rằng căng thẳng thương mại hiện nay giữa 2 nước là một vấn đề không chỉ với Singapore mà còn cả với thế giới.

“Tất cả chúng ta đều phụ thuộc vào sự ổn định trong quan hệ Mỹ – Trung. Tuy nhiên, cách mà mọi thứ đang diễn ra hiện nay có thể khiến mối quan hệ này bị gián đoạn và thậm chí chuyển hướng. Điều đó là tin xấu với cả thế giới”.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều