+
Aa
-
like
comment

Thịt heo tăng giá, nhiều hộ kinh doanh “đứng ngồi không yên”

21/12/2019 18:59

Hiện nay, lượng cung không đủ cầu nên giá thịt heo tại Đắk Nông tăng vọt. Các hộ kinh doanh buôn bán rơi vào cảnh “đứng ngồi không yên”.

Hơn 2 tuần nay, tại ki ốt thịt heo của bà Đặng Thị Bích Liên, tiểu thương ở chợ Gia Nghĩa đã vắng khách hơn so với trước đây. Theo bà Liên, do giá heo hơi quá cao, nên giá thịt heo bán ra thị trường cũng tăng mạnh khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng giảm dần.

 

Tại quầy của bà Liên, thịt heo ba chỉ, thịt mông, thịt vai có giá từ 100.000 – 110.000 đồng/kg; sườn từ 110.000 – 130.000 đồng/kg… đều được nhập tại lò mổ tập trung. Theo bà Liên, nếu giá bán cứ tiếp tục tăng, cửa hàng khó mà tồn tại lâu dài, bởi thịt heo mua vào cao, nhưng bán thì vẫn phải tính toán để vừa với tài chính của người tiêu dùng nhất, nên lời lãi chẳng được bao nhiêu.

Giá thịt heo tăng cao làm nhiều người phải bỏ bớt ra khỏi thực đơn.

“Hôm bữa giá tăng đợt một lên thêm 20.000 đồng, xong tiếp tục lên tiếp, lên 95.000 đồng/kg sau đó tiếp tục lên đến 120.000 đồng/kg. Người tiêu dùng thì vẫn mua nhưng mua ít lại. Nhiều người cao quá họ không mua heo nữa. Thu nhập của người dân chủ yếu từ nương rẫy, giá cà phê giờ hạ thì người dân cũng ăn ít lại”, bà Liên chia sẻ.

Tương tự, tại cửa hàng thịt heo của bà Phạm Thị Oanh, ở chợ Gia Nghĩa cũng vậy. Nếu như trước đây, mỗi ngày, cửa hàng bán ra được gần 1 tạ thịt thì hiện tại, lượng thịt đã giảm đi tầm một nửa so với trước.

Bà Oanh cho biết, nguồn cung thịt heo thiếu, nên đã đẩy giá bán lên cao, thời gian gần đây nhiều thương lái ở các nơi cũng về Đăk Nông để gom heo thịt nên càng khiến cho thịt heo khan hiếm. Các hộ chăn nuôi hiện nay không nhận tiền đặt cọc mua heo của tiểu thương như trước đây bởi còn chờ vào giá cả thị trường.

“Hồi trước tôi bán 80.000 đồng/kg, lên 90.000 đồng, sau đó tiếp tục lên đến 120.000 đồng/kg. Người dân thấy mắc họ ăn ít lại. Chúng tôi lo lắm, bán không có lời nên rất lo, chi phí cao quá, tiền lò mổ giùm, tiền chở ra, nói chung đủ thứ tiền”, bà Oanh nói.

Trước nguy cơ thiếu nguồn cung, không chỉ các tiểu thương, mà người tiêu dùng cũng đang rất lo lắng cho dịp cuối năm nhu cầu sử dụng thịt heo sẽ tăng cao và khi đó giá sẽ càng tăng mạnh. Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: Thịt heo tăng giá, thực đơn bữa cơm hàng ngày của gia đình cũng có nhiều thay đổi.

“Bây giờ phải mua ít lại. Giờ thịt heo tăng cao quá, tiền đâu mà mua. Mình làm nhà nông thì sao có tiền mua nhiều được”, bà Hạnh cho hay.

Thời điểm hiện tại giá thịt heo đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, tăng gấp đôi so với cách đây 2 tháng, và vẫn đang có dấu hiệu tăng cao hơn nữa, nhất là vào dịp cận Tết.

Hoàng Qui/ VOV

Bài mới
Đọc nhiều