+
Aa
-
like
comment

Phó Chính ủy Quân khu 7 nói về tình hình bãi Tư Chính

08/10/2019 11:36

Chiều ngày 7-10, đáp lại sự quan tâm của cử tri quận 7 (TPHCM) về tình hình biển Đông và bãi Tư Chính, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Đại biểu Quốc hội, Phó Chính ủy Quân khu 7 đã dành khoảng 15 phút để thẳng thắn chia sẻ nhiều thông tin.

Tổ Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, ngoài Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng còn có đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Phó Chính ủy Quân khu 7 nói về tình hình bãi Tư Chính ảnh 1
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng trả lời cử tri quận 7 về tình hình bãi Tư Chính. Ảnh: MAI HOA

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 7 bày tỏ quan tâm đến tình hình biển Đông, đặc biệt là ở bãi Tư Chính hiện nay ra sao, cử tri mong muốn được biết rõ thông tin để có hành động thể hiện tình yêu nước đúng đắn nhất.

Trả lời cử tri, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng khẳng định Việt Nam có đủ căn cứ về lịch sử và pháp lý để tuyên bố bãi Tư Chính là của Việt Nam. Theo Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982, các quốc gia ven biển có vùng đặc quyền kinh tế từ đường cơ sở ra là 200 hải lý. Trung Quốc không phải là quốc gia ven biển có chủ quyền tới tận bãi Tư Chính. Họ chỉ đang lấy cái cớ là chủ quyền của họ ở Trường Sa và Hoàng Sa, để tính 200 hải lý từ 2 quần đảo này. Nhưng cớ này không hợp lý bởi Hoàng Sa và Trường Sa chưa bao giờ là của Trung Quốc.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, hiện nay các lô dầu mỏ ở Tư Chính vẫn đang khai thác bình thường. Hiện Trung Quốc có hơn 40 tàu cùng hải dương địa chất, nhưng phía Việt Nam cũng đưa 50 tàu ra bảo vệ chủ quyền.

Phó Chính ủy Quân khu 7 nói về tình hình bãi Tư Chính ảnh 2
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Đại biểu Quốc hội, Phó Chính ủy Quân khu 7

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết, lực lượng của ta nếu nổ súng trước sẽ rơi vào âm mưu thâm độc của Trung Quốc là phát động công cuộc xâm lấn biển.

Thiếu tướng chia sẻ thêm, Việt Nam và Trung Quốc có truyền thống quan hệ ngoại giao tốt, nhưng vì tham vọng độc chiếm biển Đông của Trung Quốc mà sứt mẻ tình cảm giữa hai nước. Việt Nam đang đấu tranh bằng con đường chính trị, ngoại giao.

“Có người hỏi rằng chúng ta có sẵn sàng kiện Trung Quốc hay không, có sẵn sàng đánh nhau với Trung Quốc hay không. Những điều này là đều có thể hết, nhưng không phải là điều chúng ta mong muốn”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói.

Theo Thiếu tướng, Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp chính trị, ngoại giao, khi nào đã sử dụng mọi biện pháp này mà vẫn không thể bảo toàn được chủ quyền thì mới thực hiện đến việc kiện. Nhưng hiện nay, biện pháp ngoại giao vẫn còn xử lý được, Việt Nam đã sử dụng đến cấp độ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phản đối lên Liên Hợp quốc và vẫn còn biện pháp ở cấp độ cao hơn là Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước.

“Nghĩa là phải dùng hết biện pháp chính trị, ngoại giao thì quốc tế cũng sẽ nhận thấy rằng Việt Nam tôn trọng hòa bình, Việt Nam đã xử lý tranh chấp quốc tế bằng chính trị ngoại giao, rồi mới thưa ra quốc tế, chứ Việt Nam không vội vàng việc này”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng lý giải.

Ông phân tích thêm, Việt Nam không muốn rơi vào âm mưu của các thế lực, họ muốn chúng ta đối đầu để họ có lợi. Trời sinh ra chúng ta đã là láng giềng với Trung Quốc. Vấn đề là đối sách ra sao để vừa giữ được bang giao, vừa giữ được cả chủ quyền đất nước. Nếu xảy ra chiến tranh là người dân khổ, bên nào thắng thì người dân đều khổ và thiệt hại kinh tế đã thấy rất rõ ở những quốc gia hiện nay vẫn còn chiến tranh.

Đại biểu nhấn mạnh, đến nay chúng ta vẫn đang giữ gìn rất tốt quyền chủ quyền trên biển, nhất là ở bãi Tư Chính. “Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm vấn đề này. Cử tri yên tâm, khi có vấn đề gì sẽ có thông tin chính thống để cùng với quân đội bảo vệ chủ quyền đất nước”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói.

MAI HOA

Bài mới
Đọc nhiều