+
Aa
-
like
comment

Ông Putin nói về khả năng sửa quy định hiến pháp liên quan nhiệm kỳ tổng thống

20/12/2019 10:23

Vào hôm thứ Năm vừa qua (19.12), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng, ông để ngỏ khả năng thay đổi hiến pháp Nga, bao gồm các đề xuất tăng quyền lực của quốc hội và số nhiệm kỳ mà tổng thống đảm nhiệm.

putin noi ve kha nang sua quy dinh hien phap lien quan nhiem ky tong thong hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm được tổ chức tại Moscow (ảnh: Reuters)

Vấn đề thay đổi hiến pháp ở Nga hiện được dư luận quốc tế theo rất sát sao, trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về tham vọng chính trị của ông Putin.

Với tư cách là Tổng thống, Thủ tướng Nga kể từ năm 1999, ông Putin, 67 tuổi, sẽ mãn nhiệm vào năm 2024, khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc. Nhiều người cho rằng, đây cũng sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông Putin.

Theo quy định của hiến pháp Nga hiện hành, không ai được giữ chức Tổng thống nhiều hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp, điều này có nghĩa ông Putin sẽ không thể tiếp tục làm tổng thống Nga sau khi nhiệm kỳ cuối kết thúc vào năm 2024.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát hiện đặt nhiều khả năng, rằng ông Putin đang toan tính muốn tiếp tục giữ quyền lực Tổng thống sau năm 2024, bằng nhiều cách khác nhau như:

Có thể sửa đổi hiến pháp để trở lại làm Tổng thống, chuyển quyền lực sang quốc hội và đảm nhận vai trò Thủ tướng (sau đó quay trở lại) hoặc làm lãnh đạo một nhà nước liên bang mới gồm Nga và nước láng giềng Belarus.

Trong bài trả lời phỏng vấn mới nhất, Tổng thống Putin cho biết, ông rất cởi mở với ý tưởng thực hiện các thay đổi về hiến pháp, đặc biệt là các quy định liên quan đến quyền lực của quốc hội, cũng như nhiệm kỳ của Tổng thống và Thủ tướng. Tuy nhiên, ông Putin cũng cho rằng, Nga nên có những bước đi cẩn trọng.

“Chỉ có thể làm điều đó (thay đổi hiến pháp) sau khi có chuẩn bị kỹ lưỡng và có những cuộc thảo luận sâu rộng trong xã hội. Bạn cần phải hết sức cẩn thận”, ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo.

putin noi ve kha nang sua quy dinh hien phap lien quan nhiem ky tong thong hinh anh 2
Liệu ông Putin có thể thay đổi quy định về nhiệm kỳ Tổng thống của hiến pháp Nga? (ảnh: Reuters)

 

Tổng thống Putin cũng nói rằng, ông sẵn sàng điều chỉnh các giới hạn về nhiệm kỳ tổng thống và hiến pháp có thể được thay đổi, để hạn chế khả năng phục vụ của bất kỳ ai giữ chức tổng thống nhiều hơn hai nhiệm kỳ, điều mà ông đã từng làm.

Ông Putin trước đó đã được quốc hội Nga ủng hộ thay đổi hiến pháp, để nâng thời gian của một nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm và làm tổng thống 4 nhiệm kỳ (không liên tục).

“Một điều có thể được thay đổi ở quy định về nhiệm kỳ (tổng thống) này, là loại bỏ cụm từ “nhiệm kỳ liên tiếp”. Tôi đã phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp, sau đó rời bỏ chức vụ (chuyển sang làm thủ tướng) và trở lại vị trí tổng thống.

Điều này gây đau đầu cho một số nhà phân tích chính trị và các quan chức của chúng ta. Chà, có lẽ nó nên được gỡ bỏ”, ông Putin nói.

Vương Nam/DV

Bài mới
Đọc nhiều