+
Aa
-
like
comment

Nửa số dân Mỹ muốn luận tội Tổng thống Donald Trump

29/09/2019 17:10

Một cuộc khảo sát cho thấy, gần một nửa số người được hỏi ủng hộ luận tội Tổng thống Trump vì vụ bê bối điện thoại với Tổng thống Ukraine Zelensky.

Hôm 24/9 vừa qua, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, đại diện của đảng Dân chủ Hoa Kỳ là bà Nancy Pelosi công bố bắt đầu thủ tục luận tội bất tín nhiệm Tổng thống của đất nước là ông Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi tuyên bố bắt đầu thủ tục luận tội bất tín nhiệm Tổng thống. Nguyên cớ cho bước đi này là cáo buộc người đứng đầu Nhà nước đã sử dụng chính quyền Ukraine để nhân nhượng thỏa hiệp với đối thủ chính trong cuộc bầu cử là cựu phó Tổng thống Joe Biden, cũng như cố gắng che giấu những hành động đó.

Theo lời bà Pelosi, nhưng bằng chứng trong đơn tố giác của một viên chức tình báo Mỹ cho thấy, hành động của Trump đã chứng tỏ ông ta “phản bội cương vị Tổng thống, phản bội an ninh quốc gia và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ”.

Cơ sở để bà Pelosi xem xét luận tội bất tín nhiệm là cuộc nói chuyện điện thoại của Trump với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, trong đó, nhà lãnh đạo Mỹ dường như đã đòi tái khởi động cuộc điều tra chống lại con trai của Biden. Đây chính là những gì mà đảng Dân chủ coi là “vi phạm tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử”.

Ngược lại, ông Trump cho rằng đây là câu chuyện bịa đặt để che chắn cho ông Biden, người có quý tử bị tố dính vào tham nhũng ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ông đã cho phép cung cấp và đưa ra công khai bản sao toàn bộ cuộc trò chuyện của mình với Zelensky.

Nua so dan My muon luan toi Tong thong Donald Trump
Hạ viện Mỹ đang khởi động tiến trình luận tội Tổng thống Donald Trump

Còn Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã bác bỏ mọi cáo buộc với ông Trump và nói với phóng viên rằng, khó có ai có thể gây áp lực cho ông – một tổng thống của nước Ukraine độc lập, chỉ có một người duy nhất có thể gây áp lực với ông, đó là đứa con trai sáu tuổi của ông.

Sự việc này đã gây chấn động chính trường Mỹ khiến cựu Tổng thống Barak Obama và cựu ngoại trưởng Hilary Clinton, cùng với một số đối thủ chính trị của ông Trump đã lên tiếng ủng hộ quyết định luận tội vị Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vậy người dân Mỹ nghĩ gì về vấn đề này?

Để trả lời câu hỏi này, tờ The Hill và công ty nghiên cứu HarrisX đã tổ chức một cuộc khảo sát ý kiến dân chúng về việc họ có muốn luận tội vị Tổng thống của mình hay không?

Cuộc khảo sát được thực hiện trong hai ngày 26 và 27 tháng 9, vài ngày sau khi Hạ viện mở cuộc điều tra chính thức về vụ bê bối điện thoại của ông Trump và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội cho thấy, gần một nửa số người được hỏi ở Hoa Kỳ (trong tổng số hơn một ngàn người đã tham gia vào cuộc khảo sát) ủng hộ thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, được đưa ra bởi đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Được biết, 47% số người được hỏi ủng hộ thủ tục luận tội chống lại nhà lãnh đạo Mỹ, cao hơn 12% so với con số 3 tháng trước đó. 42% số người được hỏi phản đối, 11% không quyết định được câu trả lời.

Tuy nhiên, số liệu khảo sát này cũng chỉ  là tương đối bởi số lượng người ủng hộ hay phản đối Tổng thống Donald Trump ở những vùng khác nhau là khác nhau. Nếu ở những khu vực vốn thường ủng hộ ông Trump thì số lượng người phản đối luận tội chắc chắn sẽ tăng lên.

Toàn Thắng/ Đất Việt 

Bài mới
Đọc nhiều