+
Aa
-
like
comment

Nữ sinh tự nguyện “yêu” dẫn đến có bầu, thầy giáo 55 tuổi có thoát tội?

05/11/2019 11:35

Nếu “Bản tự nguyện yêu thầy” đúng là của nữ sinh Th. và được gửi tới cơ quan chức năng thì thầy giáo 55 tuổi ở Kiên Giang có bị xử lý hình sự? 

Keyword đầu tiên có dấu
Dư luận cả nước đang xôn xao về vụ việc thầy giáo quan hệ với học sinh dẫn đến có bầu ở Kiên Giang​

Dư luận cả nước đang xôn xao vụ việc thầy giáo Nguyễn Văn Chính (55 tuổi, giáo viên trường THPT Sóc Sơn, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) quan hệ tình dục nhiều lần với nữ sinh T.H.Th. (thời điểm đó em Th. đang học lớp 10), thậm chí khiến em này mang thai và phải bỏ.

Theo thông tin ban đầu, ông Nguyễn Văn Chính đã có bản tường trình, thừa nhận mình có quan hệ tình cảm và quan hệ tình dục với em Th. từ tháng 5/2018. Căn cứ theo giấy khai sinh và chứng minh nhân dân thì Trần Hồng Th. sinh ngày 31/12/2002, tức chưa đủ 16 tuổi tại thời điểm có quan hệ tình dục với ông Chính.

Hiện, Sở GD&ĐT Kiên Giang đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Chính, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra Công an huyện Hòn Đất thụ lý theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, mới đây, trên mạng xã hội Facebook lại lan truyền một văn bản viết tay “Bản tự nguyện yêu thầy” được cho là của nữ sinh Th. là với nội dung nữ sinh khẳng định tự nguyện yêu thầy Nguyễn Văn Chính.

Trước thông tin này, dư luận đặt câu hỏi: Nếu “bản tự nguyện yêu thầy” đúng là của nữ sinh Th. và được gửi đến cơ quan chức năng thì thầy giáo 55 tuổi này có bị xử lý hình sự?.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ luật pháp, luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, để xác định hành vi làm học sinh mang thai của thầy giáo tại Kiên Giang cần xem xét, điều tra ý thức của hai bên khi quan hệ tình dục.

Keyword đầu tiên có dấu
Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Theo luật sư Diện, nếu thầy giáo đe dọa, dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu, hay thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nữ sinh, ông ta chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự về hành vi của mình.

Còn trong trường hợp thầy giáo quan hệ tình dục với nữ sinh Th. khi nữ sinh này chưa đủ 16 tuổi, kể cả nữ sinh tự nguyện, người này vẫn bị xem xét về tội giao cấu với người đủ 13 tuổi đến 16 tuổi.

“Nếu nữ sinh tự nguyện giao cấu khi chưa đủ 16 tuổi, người đàn ông này có thể bị xem xét về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự”, luật sư Diện phân tích.

Luật sư Diện cũng cho biết thêm, nếu Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc xác minh có sự việc thầy giáo này đưa nữ sinh đi phá thai nhằm che giấu sự việc thì đây cũng là một tình tiết tăng nặng tội đối với ông Nguyễn Văn Chính.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với vụ việc này, cơ quan chức sẽ vào cuộc xác minh thời điểm giao cấu nếu nữ sinh lớp 10 chưa đủ 16 tuổi thì rõ ràng có dấu hiệu phạm tội “giao cấu với người khác hoặc quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi”, kể cả trong trường hợp nữ sinh lớp 10 đồng thuận, thầy giáo này vẫn bị xử lý theo quy định.

Luật sư Thơm phân tích: “Xét về góc độ đạo đức xã hội, cũng như đạo đức nhà giáo, hành vi như vậy đi ngược lại giá trị cơ bản của nhà giáo. Hơn nữa, thầy giáo lại lợi dụng quan hệ thầy trò, có quan hệ với người học, cần phải lên án, dưới góc độ luật pháp cần phải xử lý nghiêm theo quy định”.

Điều 145 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Phạm tội 02 lần trở lên; b) Đối với 02 người trở lên; c) Có tính chất loạn luân; d) Làm nạn nhân có thai; đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều