+
Aa
-
like
comment

Nội Bài, Tân Sơn Nhất nguy cơ phải đóng cửa: ACV nói gì?

28/09/2019 20:35

Con số ước tính phải đầu tư sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên đến 1.600 tỷ đồng.

Thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường lăn, đường bay tại các sân bay lớn của cả nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Rang, Phú Quốc đang là bài toán khiến Cục Hàng không và Tổng công ty cảng vụ Hàng không đau đầu.

Bên lề cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ GTVT chiều 27/9, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ, đã đến lúc Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải sửa chữa lớn, phải đầu tư nâng cấp, cải tạo chứ không thể chắp vá mãi được.

Noi Bai, Tan Son Nhat nguy co phai dong cua: ACV noi gi? hinh anh 1
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Chủ tịch ACV cho biết, theo tính toán, số tiền đầu tư sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài sẽ hết khoảng hơn 900 tỷ đồng và đối với Tân Sơn Nhất là 700 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm cả việc xây dựng đề án nâng cấp, sửa chữa cả hệ thống khu bay chứ không riêng đường băng, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và khai thác hiệu quả nhất.

Liên quan đến việc các đường bay, đường lăn của Nội Bài, Tân Sơn Nhất và ở một số sân bay khác bị hư hỏng, ACV phải báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam hàng tuần về việc kiểm soát tình hình hư hỏng và tìm giải pháp sửa chữa.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế đầu tư, còn Nhà nước có cơ chế đầu tư nhưng lại không có tiền. Mâu thuẫn này khiến tình trạng xuống cấp ở các sân bay bị kéo dài mà không có giải pháp để xử lý triệt để.

ACV từng kiến nghị điều chuyển tài sản khu bay cho đơn vị này bằng hình thức tăng vốn, khi đó trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa sẽ thuộc về doanh nghiệp.

Cũng theo đại diện ACV, khi tài sản được chuyển giao, sẽ giải quyết được bài toàn về đầu tư, quản lý và khai thác hạ tầng cũng như đảm bảo an ninh an toàn hàng không. Ngoài ra cơ sở hạ tầng đường băng, đường lăn và sân đỗ máy bay tại các cảng hàng không cũng được đồng bộ hóa.

Linh Phi/VTC News

Bài mới
Đọc nhiều