+
Aa
-
like
comment

Nhận quà biếu trị giá 3,7 tỷ, Cả Ban lãnh đạo tỉnh Cao Bằng bị kỷ luật

11/10/2019 18:41

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng xác nhận, Công an tỉnh này đã nhận “quà biếu” là 1 xe ô tô trị giá 3,72 tỉ đồng từ doanh nghiệp trên địa bàn. Khi sự việc được phát hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo xử lý.

Trao đổi với PV ngày 11.10, một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho biết,  1 trường hợp nhận tài sản là ô tô trị giá 3,72 tỉ đồng không đúng quy định xảy ra tại Công an tỉnh Cao Bằng. Sự việc diễn ra từ năm 2016, khi một doanh nghiệp chuyên về khai thác khoáng sản đóng trên địa bàn ngỏ ý muốn tặng công an tỉnh 1 xe ô tô để phục vụ cho hoạt động công tác.

‘‘Xe ô tô này hiệu Toyota Land Cruise, trị giá 3,72 tỉ đồng, được tặng cho tập thể công an tỉnh, chứ không riêng cho cá nhân nào’’, vị lãnh đạo này nói, và cho biết sự việc sau đó đã được phản ánh tới Bộ Công an theo ngành dọc, và trong năm 2018, Bộ Công an đã tiến hành xử lý những cán bộ có liên quan.

Năm 2017, tỉnh Cà Mau trả lại xe sang do doanh nghiệp biếu /// Ảnh Gia Bách
Năm 2017, tỉnh Cà Mau trả lại xe sang do doanh nghiệp biếu

“Trong vụ việc này, đã có ít nhất 6 cán bộ bị xử lý, bao gồm lãnh ban lãnh đạo công an tỉnh và cán bộ cấp dưới bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo”, vị lãnh đạo này nói và đề nghị không nêu danh tính cụ thể, bởi ”vụ việc xuất phát từ suy nghĩ đơn giản là phục vụ cho đơn vị, chứ không ai có tư lợi gì, xảy ra việc như vậy họ rất buồn. Chúng tôi cũng đánh giá việc xử lý kỷ luật như vậy là rất nghiêm túc, những người liên quan đã phải chịu kiểm điểm, xử lý trước Bộ Công an và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng”, vị này thông tin.

Trước đó, báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 của Thanh tra Chính phủ vừa trình ra Chính phủ để gửi tới kỳ họp Quốc hội sắp tới đánh giá, việc thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng tiếp tục được Chính phủ quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2019.

Theo thống kê, cả nước đã có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị 4,172 tỉ đồng, trong đó có 2 trường hợp nhận quà tặng không đúng quy định, đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 5 người, khiển trách 1 người và sa thải 1 người vi phạm quy định.

Đơn cử, tỉnh Thái Bình có 2 trường hợp với số tiền 100 triệu đồng; Tiền Giang có 1 trường hợp với 50 triệu đồng; Vĩnh Phúc có 1 trường hợp nhận 120 triệu đồng…

2 trường hợp nhận quà không đúng quy định gồm: TPHCM với số tiền 150 triệu đồng; và Cao Bằng có 1 trường hợp nhận tài sản là ô tô trị giá 3,72 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho biết, để nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định về kiểm soát việc tặng quà, nhận quà, phòng ngừa việc lợi dụng truyền thống tốt đẹp để tham nhũng, đưa hối lộ, Chính phủ đã rà soát, ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng; quy định người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng của cơ quan, tố chức, đơn vị, cá nhân dưới mọi hình thức nếu liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định. Người vi phạm quy định về nhận, tặng quà thì bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

(Thái Sơn/ Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều