+
Aa
-
like
comment

‘Nhà hàng Panorama cản trở tầm nhìn của du khách’

14/10/2019 18:58

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng không phù hợp cảnh quan và cản trở tầm nhìn của du khách. 

Ngày 14/10, nhận định trên được Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ nêu trong công văn gửi tỉnh Hà Giang.

Bộ cho rằng nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng nằm ngoài danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng nhưng nằm trong công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Công trình không đảm bảo các yêu cầu theo quy định của Luật Di sản văn hoá; không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và cao nguyên đá Đồng Văn.

 

Nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng. Ảnh: Giang Huy 
Nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng. Ảnh: Giang Huy

“Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức, công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của du khách tham quan. Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước”, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nêu quan điểm.

Bộ đề nghị tỉnh Hà Giang cải tạo, chỉnh trang công trình thành điểm dừng chân, ngắm cảnh cho du khách song không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên; xây dựng quy hoạch tổng thể khu vực danh thắng Mã Pì Lèng.

Chiều cùng ngày, huyện Mèo Vạc đã yêu cầu nhà hàng Panorama dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ để chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền về các sai phạm và hướng xử lý. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể vào ngắm cảnh, chụp ảnh, vui chơi.

Trước đó ngày 8/10, Sở Xây dựng Hà Giang có văn bản gửi UBND tỉnh này, đề xuất phá dỡ toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế, để cải tạo thành đất trồng cây xanh; hoàn thành trước 15/11.

Huyện Mèo Vạc được giao chỉnh trang, cải tạo phần công trình còn lại (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch.

Tuy nhiên, chủ nhà hàng, bà Vũ Thị Ánh phản đối vì cho rằng phá dỡ 6 tầng nhô ra phía sông Nho Quế sẽ ảnh hưởng đến kết cấu còn lại. Vật liệu từ việc phá dỡ có thể gây ô nhiễm môi trường. Thay vì tháo dỡ công trình, bà Ánh kiến nghị nhà chức trách cho bà hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến tòa nhà. Nếu được giữ lại tòa nhà, bà sẽ phủ xanh toàn bộ để công trình thân thiện với cảnh quan, trông như hoang sơ. Ngày 11/10, nhà hàng được sơn lại màu xanh lá.

(Theo VnExpress)

Bài mới
Đọc nhiều