+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông có hành vi “phản cảm” với Quốc kỳ trong sân Mỹ Đình có bị xử lý hình sự?

11/10/2019 12:00

Theo quan điểm của luật sư, hành vi phản cảm của người đàn ông với Quốc kỳ trong sân vận động Mỹ Đình do ý thức kém, không cố ý xúc phạm thì không bị xử lý hình sự.

Người đàn ông có hành vi "phản cảm" với Quốc kỳ trong sân Mỹ Đình có bị xử lý hình sự?
Người đàn ông có hành vi “phản cảm” với Quốc kỳ trong sân Mỹ Đình có bị xử lý hình sự?

Tối 10/10, trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình diễn ra trận đấu vòng loại World Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia. Kết thúc trận đấu, đội chủ nhà giành chiến thắng với tỷ số 1 – 0 bằng pha lập công đẹp mắt của Nguyễn Quang Hải.

Trận đấu đã làm nức lòng người hâm mộ trong cả nước, tuy nhiên khi tiếng còi mãn cuộc còn chưa kết thúc thì trên nhiều trang mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video ghi lại cảnh 1 người đàn ông đã có hành động phản cảm đối với lá Quốc kỳ.

Đoạn video sau khi được đăng tải đã gây ra rất nhiều bức xúc trong dư luận về việc làm của người đàn ông trong clip.

Trao đổi với PV về hành vi phản cảm đối với lá Quốc kỳ của 1 người hâm mộ trên SVĐ Quốc gia, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chinh Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng của tổ quốc, những khi có giao lưu, quan hệ quốc tế thì Quốc kỳ còn biểu tượng hình ảnh của dân tộc Việt Nam, niềm tự hào của người Việt Nam.

Người đàn ông có hành vi phản cảm với Quốc kỳ trong sân Mỹ Đình có bị xử lý hình sự? - Ảnh 1.
Trận đấu kịch tính giữa Việt Nam – Malaysia tối 10/10.

Bởi vậy, ngoài những vi phạm xã hội, quy tắc ứng xử chung được cộng đồng thừa nhận thì pháp luật cũng có những quy định bắt buộc mọi công dân phải tôn trọng quốc kỳ.

Hành vi xúc phạm quốc kỳ có thể bị xử lý hình sự theo Điều 351 Bộ Luật hình sự 2015. Theo đó, người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Hành vi này xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm biểu tượng Quốc gia. Đối tượng tác động là Quốc kỳ.

Hành vi cố ý xúc phạm Quốc kỳ thể hiện ở chỗ viết, vẽ những nội dung không lành mạnh liên quan đến Quốc kỳ, hành vi có tính chất nhạo báng, sỉ nhục hoặc có những hành động khác làm biến dạng, phá hỏng Quốc kỳ.

Người có hành vi xúc phạm quốc kỳ đến mức phải xử lý hình sự là người thực hiện hành vi với lỗi cố ý.

Có nghĩa là chủ thể nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, mong muốn hậu quả xảy ra. Nếu được thực hiện với lỗi vô ý, do sơ suất cẩu thả mà có hành vi xúc phạm Quốc kỳ thì không phạm tội xúc phạm Quốc kỳ theo Bộ Luật hình sự 2015.

Theo Luật sư Cường, về đoạn clip người đàn ông trong sân vận động Mỹ Đình đã kê lá Quốc kỳ xuống ghế để ngồi lên là một hành động hết sức phản cảm, thể hiện ý thức kém, làm bẩn Quốc kỳ.

Phe vé ráo riết chèo kéo thương binh bán lại vé trận Việt Nam – Malaysia giá 1,5 triệu đồng/vé

Hành động này rất đáng lên án bởi hành vi xảy ra ngay nơi sân vận động trong trận giao hữu quốc tế giữa Việt Nam và Malaysia.

Tuy nhiên, nếu chỉ có hành vi như trên thì chưa chứng minh được lỗi cố ý xúc phạm Quốc kỳ mà chỉ thể hiện ý thức kém, văn hóa hạn chế nên không nhận thức được hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật bởi vậy chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xúc phạm Quốc kỳ.

Nếu ngoài hành vi kê Quốc kỳ xuống ghế để ngồi, người này còn cố ý giẫm đạp, viết vẽ bậy hoặc xé bỏ Quốc kỳ thì sẽ đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Để xử lý hình sự về tội xúc phạm Quốc kỳ thì cơ quan tố tụng phải có căn cứ chứng minh hành vi làm xấu, làm bẩn, làm hỏng Quốc kỳ với lỗi cố ý thể hiện thái độ coi thường Quốc kỳ – biểu tượng, hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Còn những người làm bẩn, làm hỏng, làm rách Quốc kỳ với lỗi vô ý do chủ quan, cẩu thả hoặc do vấn đề nhận thức, ý thức kém mà không cố ý xúc phạm Quốc kỳ thì không xử lý hình sự về tội danh này nhưng cũng cần cảnh cáo, phê phán để người đó nhận thức, ý thức được hành vi của mình.

Hoàng Hải/Soha News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều