+
Aa
-
like
comment

Ngửa tay xin ngân sách trung ương nhưng Sóc Trăng vẫn mạnh tay chi 1 tỷ lắp camera cho quan tỉnh

Thu An - 30/09/2019 17:14

Năm 2018, tổng thu ngân sách của Tỉnh Sóc Trăng là 3.700 tỷ đồng, chi đến 9.800 tỷ đồng, có nghĩa là làm 4 mà xài đến kế 10 khiến ngân sách trung ương phải bù 6.100 tỷ đồng. Nếu tính sơ sơ cứ mỗi ngày trôi qua, Trung ương phải bù 20 tỷ cho Sóc Trăng, mỗi giờ bù gần 1 tỷ. Ấy thế mà, chưa tìm cách khắc phục sự thiếu thốn cho nhân dân, lãnh đạo tỉnh này ngắt luôn 1 tỷ ngân sách lắp camera “canh me” lãnh đạo nằm trong Ban Thường vụ.

soctrang

Điều đáng nói, xét các tiêu chí được quy định trong Thông tư mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng viện dẫn, không có quy định cho phép dùng ngân sách của Đảng để chi phục vụ riêng lãnh đạo tỉnh. Ấy thế mà, 1 vị lãnh đạo tỉnh vẫn leo lẻo hùng hồn khẳng định ắp camera tại 16 nhà lãnh đạo để phòng chống khủng bố, theo tôi đây là sự bao biện lấp liếm. Chính sách nào cho phép phòng chống khủng bố cho quan tại tư gia và kịch bản chống khủng bố như thế nào? Phòng chống khủng bố tại sao các điểm lắp camera chỉ nằm ở nhà quan tỉnh? Quan ra khỏi nhiệm sở cũng là dân. Quan được bảo vệ trước khủng bố rồi nhân dân ai bảo vệ?

Lại nói Phó bí thư thành uỷ Huỳnh Văn Sum, người ký duyệt lắp camera vừa đi du lịch cùng gian thương Trịnh Sướng ở xứ người, khủng bố không thèm ngó ngàng. Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào làm đám cưới cho con ba ngày đêm kinh động cả miệt quê; quan nhân đề huề quần tụ, khủng bố không thèm quai quở. Thế khủng bố ở đây là nhắm vào lãnh đạo nào?

AACQj92

Mà nào có phải chỉ dân bức xúc, lãnh đạo tỉnh đã về hưu cũng không đồng ý với cách chi sang chơi trội của lãnh đạo đương nhiệm. Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trung Hiếu nói rằng ngân sách Đảng cũng là tiền Nhà nước được phân bổ hàng năm: “CÁI NÀY LÀ LẤY CỦA CÔNG LÀM VIỆC TƯ. Hồi tôi còn làm đâu có chuyện đó. Nếu nói nhà của lãnh đạo tỉnh là mục tiêu cần bảo vệ của công an thì công an lắp camera chứ tại sao lại lấy kinh phí của Đảng. Nếu xuất ngân sách thì phải xem lại. Ngân sách đó cũng là Nhà nước cấp qua“.

Sóc Trăng thu ngân sách 3.800 tỉ nhưng chi gần 9.800 tỉ, 6.100 tỉ ngửa tay xin trung ương. Trong hoàn cảnh đó, 1 tỷ của dân là nắm thóc mùa giáp hạt, là que diêm giữa trời đông. Nhiều người chắc lưỡi hít hà, vì lắp khơi khơi cho 16 cán bộ đã đủ tiền làm 30 cái nhà tình thương. Thiệt ra thì tánh chơi trội của Sóc Trăng có từ rất lâu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 04/9/2019, trả lời báo chí: Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ Công an kiểm tra, xác minh việc quản lý, sử dụng “quỹ sản xuất” của Công an tỉnh Sóc Trăng, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến ông Đặng Hoàng Đa, nguyên Giám đốc Công an tỉnh chi gần 29 tỷ đồng tiếp khách, mua quà. Năm 2016, cả xứ MeKong xôn xao khi Sóc Trăng có hẳn 4 con Lexus 570 giá trị thị trường lên đến 5 tỷ/xe, mặc dù lãnh đạo tỉnh này đã khẳng định được mua dưới dạng miễn thuế nhưng với 1 tỉnh nghèo chi vậy là “quá trội”. Năm 2014, tỉnh Sóc Trăng đầu tư gần tám tỷ đồng xây dựng ba lò đốt rác, nhưng khi đưa vào hoạt động, các công trình này chẳng những không phát huy hiệu quả, mà còn thải ra những chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân địa phương bức xúc từ nhiều năm nay.

Trong bối cảnh Trung ương, Quốc hội và Chính phủ luôn quán triệt tinh thần tiết kiệm chi tiêu, dành kinh phí tập trung cho đầu tư phát triển, thì việc Sóc Trăng sử dụng ngân sách một cách lãng phí như thế là đáng lên án. Hơn nữa, với tình hình ngân sách khó khăn cũng như đời sống của người dân còn đang rất nghèo như vậy mà lãnh đạo tỉnh lại hoang phí như thế là không thể chấp nhận được. Có lẽ đã đến lúc những thanh củi của Sóc Trăng phải vào lò!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều