+
Aa
-
like
comment

Nga đủ sức xóa sổ nước Anh chỉ bằng một đòn tấn công duy nhất

22/12/2019 19:54

Nga đang phát triển các tàu ngầm hạt nhân đáng sợ có khả năng xóa sổ Vương quốc Anh khỏi bề mặt Trái đất chỉ bằng một cuộc tấn công duy nhất, một nhà phân tích quốc phòng cảnh báo.

1574677429-dautuvietnam-tong-thong-nga-putin
Nga đủ sức xóa sổ nước Anh chỉ bằng một đòn tấn công duy nhất

Báo Anh Express dẫn lời chuyên gia quốc phòng Iain Ballantyne cảnh báo, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin , người Nga liên tục thăm dò các tuyến phòng thủ của Anh để tìm kiếm những lỗ hổng và điểm yếu.

Ông Iain Ballantyne cũng tiết lộ với Express rằng, hiện đã có một lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng thủ của Anh kể từ cuộc rà soát phòng thủ liên minh năm 2010. Cuộc rà soát đã loại bỏ một số khả năng quân sự quan trọng bao gồm việc loại bỏ toàn bộ lực lượng máy bay tuần tra hàng hải tầm xa Nimrod.

Điều này có nghĩa là khi người Nga rình mò quanh vùng biển của Anh – bao gồm cả việc cố gắng phát hiện và theo dõi các tàu ngầm tên lửa Trident, chính phủ Anh phải kêu gọi các đồng minh như Mỹ, Pháp, Canada và Na Uy giúp đỡ và tìm ra những kẻ xâm nhập.

Các đồng minh NATO theo đó đã tiến hành các cuộc tuần tra trên không phận nươc sAnh từ năm 2011, giám sát các vùng biển xung quanh Anh để kịp thời phát hiện những tàu ngầm xâm nhập.

Nhưng để thực sự bảo vệ Vương quốc Anh khỏi mọi mối đe dọa an ninh trên biển, trên mặt biển và dưới lòng đại dương, nước này cần các máy bay như máy bay tuần tra hàng hải P8A Poseidon (MPA), các tàu khu trục và tàu khinh hạm, cùng với máy bay trực thăng và hạm đội tàu ngầm mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo ông Ballantyne, một số người trong giới lãnh đạo chính trị và quân sự ở Anh lại tiếp tục phớt lờ mối đe dọa từ Nga trên biển và họ đã mắc sai lầm.

Lý do là, Điện Kremlin đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường và mở rộng các khả năng dưới đáy biển. Điều này cho phép họ can thiệp hoặc thậm chí cắt đứt các kết nối internet của Anh với thế giới – bằng cách cắt đường dây cáp  dưới đáy biển, ông Ballantyne nói.

Người Nga cũng đang chế tạo các tàu ngầm tên lửa hạt nhân mới có thể xóa sổ Vương quốc Anh khỏi bề mặt Trái đất chỉ bằng một đòn tấn công, chuyên gia quân sự này nhấn mạnh.

Chiêu Dương/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều