+
Aa
-
like
comment

Nga ‘điếng người’ trước đòn quân sự mới của Mỹ

03/10/2019 09:15

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua và Quốc hội cũng đã phê chuẩn một cách không chính thức việc bán một số lượng vũ khí tên lửa chống tăng Javelin thêm nữa có trị giá khoảng 39 triệu USD cho Ukraine, ba quan chức nắm rõ tình hình của Mỹ vừa tiết lộ như vậy.

Nga 'điếng người' trước đòn quân sự mới của Mỹ
Ảnh minh họa

Theo một trong những quan chức nói trên, quyết định bán 150 tên lửa chống tăng và thêm 2 bệ phóng tên lửa cho Ukraine có thể được thông báo vào chiều tối ngày 1/10. Ukraine đã đề nghị được mua số vũ khí nói trên vào đầu mùa hè vừa rồi. Trước đó, năm 2018, Mỹ đã bắn cho Ukraine hơn 200 tên lửa cùng 37 bệ phóng.

Đợt bán vũ khí mới vừa được phê chuẩn nói trên tách biệt hoàn toàn với khoản viện trợ quân sự 250 triệu USD mà Quốc hội Mỹ đã thông qua cho Ukraine nhưng đang bị chính quyền của Tổng thống Trump đình lại trong nhiều tháng cho đến sau khi cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25/7 bị để ý và trở thành trung tâm của một cuộc điều tra luận tội ông Trump của Đảng Dân chủ trong Hạ viện.

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, 214 triệu USD trong khoản viện trợ nói trên đã được xác định dành cho việc mua thiết bị quân sự cho Ukraine nhưng Lầu Năm Góc từ chối không cung cấp danh sách vũ khí mà Ukaine mua. Tuy nhiên, có khả năng gói vũ khí này bao gồm súng trường bắn tỉa cỡ nòng .50-caliber có khả năng vô hiệu hóa các loại xe bọc thép; kính nhìn ban đêm; lựu đạn vác vai và hệ thống radar xác định chính xác lực lượng pháo binh của Nga.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên, Mỹ đã luôn nhăm nhe ý định cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, Washington luôn cố tránh né việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine vì lo ngại sẽ khiến Moscow tức giận. Tuy nhiên, Mỹ cuối cùng cũng đã cung cấp vũ khí cho Ukraine và tên lửa Javelin là thứ vũ khí khiến Nga lo ngại.

Javelin là một loại tên lửa chống tăng vác vai tối tân của Mỹ. Nó là loại tên lửa dẫn đường, tự dẫn đến mục tiêu. Tên lửa này thường dùng để tấn công phần bên trên các xe tăng, xe thiết giáp nhưng tên lửa này cũng có khả năng tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay các mục tiêu khác.

Với đầu dò hồng ngoại, tầm bắn của tên lửa Javelin là từ 50-2.500m và tốc độ bay của tên lửa khoảng 290m. Đầu đạn của tên lửa sử dụng loại nổ lõm. Tên lửa có chiều dài 1,1 mét, chiếu dài ống phóng là 1,2 mét với đường kính 127 mm. Tên lửa có trọng lượng 11,8 kg.

Tên lửa được phóng từ ống phóng vác vai, nhưng động cơ tên lửa hoạt động khi ra khỏi ống phóng ở một khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn cho người bắn. Tổ bắn tên lửa loại này thường có hai người, trong đó một người bắn chính và một người phụ giúp. Tên lửa Javelin đã được sử dụng trong cuộc tấn công Iraq năm 2003, có hiệu quả cao trong việc phá hủy các xe tăng T-72 và Type 69 của Iraq.

Nga liên tục nhấn mạnh, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điều này sẽ đi ngược lại với cam kết của Washington về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Một số nước Châu Âu trước đây cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về việc tình hình Ukraine sẽ thêm nghiêm trọng nếu phương Tây cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Hơn 10.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 4 năm 2014. Cuộc xung đột này là chiến trường “huynh đệ tương tàn” giữa các lực lượng trung thành với Kiev và phe ly khai ở miền đông Ukraine. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine còn chứng kiến cuộc đối đầu Đông – Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kiev trong khi Nga được cho là đứng về phía lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều