+
Aa
-
like
comment

Mỹ hồi hộp chờ ‘quà Giáng sinh’ từ Triều Tiên

21/12/2019 19:40

Washington đang giám sát chặt chẽ các động thái của Triều Tiên trong bối cảnh nước này được cho là chuẩn bị phóng tên lửa, hoặc thử hạt nhân để làm “quà” tặng Mỹ.

Theo Sky News, việc Triều Tiên thử tên lửa – nếu xảy ra – sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, và giáng đòn mạnh vào một trong những chính sách đối ngoại quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Kim Jong-un theo dõi một vụ thử vũ khí.

Từ đầu tháng, Bình Nhưỡng đã liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm mà Mỹ xác định là thử động cơ tên lửa.

Viêc này khiến các quan chức Mỹ lo ngại Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong vài ngày tới.

Victor Cha – chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Các vấn đề quốc tế đánh giá các bãi thử của Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa.

Vụ phóng có thể liên quan đến tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, hoặc tên lửa nhiên liệu rắn. Những vũ khí này sẽ khiến Mỹ và các nước khác không có thời gian chuẩn bị đối phó, ông Cha nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ – Stephen Biegun, đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên cho biết Washington hoàn toàn nhận thức được khả năng Triều Tiên tiến hành một cuộc khiêu khích trong thời gian tới.

“Tuy nhiên, việc này sẽ không giúp ích cho quá trình tiến tới hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.”

Phát biểu hôm qua, 20/12, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – Tướng Mark Milley cho biết mối đe dọa từ Triều Tiên đang gia tăng nhanh chóng.

“Nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống”, ông Milley nói.

Bình Nhưỡng trước đó đã cảnh báo Washington về món quà Giáng sinh không mong muốn, nếu trước cuối năm Mỹ không đề ra được phương án mới nhằm cứu vãn cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang đình trệ.

Hồng Anh (Theo Yonhap)

Bài mới
Đọc nhiều