+
Aa
-
like
comment

Mỹ chuyển bản ghi điện đàm của Tổng thống Trump vào máy chủ tối mật

29/09/2019 17:27

Nhà Trắng cho biết đã chuyển bản ghi điện đàm của ông Trump với Tổng thống Nga Putin và Thái tử Ả-rập Xê-út bin Salman vào cất giấu cùng một máy chủ tối mật.

Nhà Trắng thông báo đã chuyển các bản ghi điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman vào cùng máy chủ tối mật, nơi cất giấu bản ghi điện đàm của ông Trump với Tổng thống Ukraine.

South China Morning Post trích dẫn thông tin từ một quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho biết, các điện đàm của ông Trump rõ ràng đã được đưa vào máy chủ bảo mật, ngăn chặn rò rỉ những thông tin xấu hoặc những trích dẫn buộc tội Tổng thống như cuộc điện đàm ông Trump đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra đối thủ Joe Biden.

Tiết lộ gây sốc này chắc chắn sẽ dẫn đến yêu cầu công khai một loạt các cuộc điện đàm, đặc biệt là sau khi tờ Washington Post cho biết, trong một cuộc điện đàm chưa được tiết lộ, ông Trump từng nói với các quan chức Nga rằng không quan tâm đến sự can thiệp của Nga bầu cử của Mỹ.

“Tổng thống Trump nói không quan tâm đến sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Đó là điều cực kỳ có hại cho cả an ninh quốc gia lẫn tính toàn vẹn của cuộc bầu cử”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer cho biết.

My chuyen ban ghi dien dam cua Tong thong Trump vao may chu toi mat hinh anh 1
Bản ghi điện đàm của ông Trump với Tổng thống Putin và Thái tử Ả-rập Xê-út được cất giấu trong máy chủ tối mật tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, cuộc điện đàm giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Ả-rập Xê-út rất nhạy cảm vì ông Trump đã từ chối đáp trả vụ giết dã man nhà báo Washington Post Jamal Khashoggi, mà theo tình báo Mỹ, do Thái tử bin Salman ra lệnh.

Máy chủ bảo mật đặc biệt các bản ghi điện đàm sẽ yêu cầu sự cho phép bằng văn bản để truy cập kể cả đối với các quan chức hàng đầu. Loại máy chủ này được cho là chỉ dành riêng cho các hoạt động tình báo bí mật nhất.

Trong các chính quyền trước đây, bản ghi điện đàm thô của tổng thống được giữ kín, song không được lưu trữ trên hệ thống máy tính được phân loại cao, trừ khi nội dung trao đổi  chứa thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm.

Hôm 27/9, Nhà Trắng thừa nhận rằng cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được chuyển sang một hệ thống được phân loại bảo mật cao theo sự chỉ đạo của các luật sư Hội đồng An ninh quốc gia.

Những tiết lộ về những bản ghi điện đàm được lưu trữ trên máy chủ bí mật được đưa ra khi Tổng thống Trump tiếp tục bảo vệ trước cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ, đồng thời ông Trump cũng cảnh báo những người ủng hộ rằng “nước Mỹ đang bị đe dọa như chưa từng có trước đây”.

Ông Trump nói rằng, quyền của người Mỹ đang bị đảng Dân chủ đe dọa và cho hay, “họ muốn lấy súng của bạn, họ muốn lấy đi sự chăm sóc sức khỏe của bạn, họ muốn lấy đi phiếu bầu của bạn, họ muốn lấy đi sự tự do của bạn”.

“Chúng tôi không bao giờ có thể để điều này xảy ra”, ông Trump nói.

“Bởi vì đất nước của chúng ta đang bị đe dọa hơn bao giờ hết. Rất đơn giản, họ đang cố ngăn tôi bởi tôi chiến đấu vì bạn – và tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra”, ông Trump nhấn mạnh.

Kông Anh/ VTC News 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều