+
Aa
-
like
comment

Mỹ bắt chuyên gia Trung Quốc giấu mẫu sinh học vào tất để mang về nước

23/12/2019 09:34

Một nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị bắt ngay tại sân bay ở Boston, Mỹ vì nghi ngờ cố tình đánh cắp các mẫu sinh học để mang về Bắc Kinh.

Theo bản khai của một đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Zheng Zaosong, công dân Trung Quốc 29 tuổi, đã bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Logan ở Boston vào ngày 9/12.

Đặc vụ FBI Kara Spice cho biết 21 ống nghiệm được bọc lại, bên trong chứa “chất lỏng màu nâu” được cho là “vật liệu sinh học”, được tìm thấy trong một chiếc tất khi kiểm tra hành lý của Zheng.

Mỹ bắt chuyên gia Trung Quốc giấu mẫu sinh học vào tất để mang về nước - 1
Trung tâm y tế Beth Israel ở Boston (Ảnh: SCMP)

Zheng đang bị điều tra với cáo buộc tìm cách mang các mẫu sinh học chưa được khai báo từ Mỹ về Trung Quốc, đồng thời đưa ra các “kê khai giả mạo, bịa đặt và lừa đảo” cho hải quan Mỹ.

Zheng là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Sun Yat-sen ở Quảng Châu, Trung Quốc. Zheng đã tham gia nghiên cứu tại bệnh viện Beth Israel ở Boston và định đáp chuyến bay về Bắc Kinh, song bị bắt trước khi về nước.

Theo lời khai của đặc vụ FBI, Zheng từng được hỏi nhiều lần rằng, liệu anh ta có mang bất kỳ vật liệu sinh học hoặc hay nghiên cứu nào trong hành lý về nước hay không. Tuy nhiên, Zheng đều phủ nhận.

Sau đó, Zheng được hộ tống tới phòng kiểm tra hành lý, nơi các nhân viên hải quan cho anh ta thấy các ống nghiệm được phát hiện bên trong hành lý. Khi được hỏi tại sao không khai báo các ống nghiệm đó, Zheng nói anh ta nghĩ rằng chúng không quan trọng và một người bạn tên Zhang Tao đã đưa cho anh ta.

Theo đặc vụ FBI, Zheng không thể giải thích được lý do anh ta giấu các ống nghiệm trong tất và đặt chúng vào hành lý của mình.

Rốt cuộc, Zheng được đưa tới phòng thẩm vấn. Tại đây, anh ta thừa nhận đã lấy cắp 8 ống nghiệm từ phòng thí nghiệm tại bệnh viện Beth Israel và sao chép 11 ống nghiệm từ nghiên cứu của Zhang Tao.

Bản khai của đặc vụ FBI còn tiết lộ thêm rằng, Zheng cho biết anh ta dự tính sẽ mang các ống nghiệm về bệnh viện Sun Yat-sen để tiếp tục nghiên cứu. Zheng hy vọng có thể công bố một báo cáo dưới tên anh ta nếu cuộc nghiên cứu này thành công.

Ngoài ra, một máy tính xách tay của một công dân Trung Quốc khác cũng được tìm thấy trong hành lý của Zheng. Sau quá trình điều tra ban đầu, FBI kết luận máy tính này chứa các tài liệu nghiên cứu.

Liên quan tới chiếc máy tính khả nghi, Zheng giải thích rằng anh ta mang nó về Trung Quốc hộ một người bạn, vì người này “không thể để vừa chiếc máy tính trong hành lý của mình”.

Người phát ngôn của Đại học Sun Yat-sen hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Theo thông tin trên trang web chính thức của bệnh viện Sun Yat-sen, một cơ sở thuộc Đại học Sun Yat-sen, sinh viên tên Zheng Zaosong là một trong những người giành “học bổng sinh viên xuất sắc” năm 2018.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng và sự mất niềm tin giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng trong lĩnh vực trao đổi khoa học.

Mỹ đã tăng cường rà soát và siết chặt thị thực đối với các nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh tiến sĩ Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định, do lo ngại về vấn đề đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Báo New York Times hồi tháng trước đưa tin, Viện Y tế Quốc gia và FBI đã khởi động chiến dịch truy tìm các nhà khoa học bị nghi ngờ đánh cắp các nghiên cứu y sinh từ các cơ sở nghiên cứu tại Mỹ để tuồn ra nước ngoài.

Gần như tất cả các vụ việc, bao gồm cả các vụ đã bị phanh phui và đang được điều tra, đều có liên quan tới các nhà khoa học Trung Quốc, bao gồm cả công dân Mỹ gốc Trung Quốc, hoạt động thay mặt cho Bắc Kinh.

New York Times cũng dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ và quản lý của các trường đại học cho biết, một số đối tượng bị nghi ngờ thiết lập các phòng thí nghiệm tại Trung Quốc để bí mật sao chép các nghiên cứu khoa học của Mỹ.

Thành Đạt/DT

Bài mới
Đọc nhiều