+
Aa
-
like
comment

Lý do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng gắn camera an ninh gần 1 tỷ đồng ở nhà riêng

Hồng Anh - 29/09/2019 17:20

Kinh phí lắp camera an ninh tại nhà riêng 16 cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng gần 1 tỉ đồng.

Theo đó, vào ngày 23/4, ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ký quyết định về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng của các cán bộ trong Ban Thường vụ (16 người) theo tờ trình của Văn phòng Tỉnh ủy. Quyết định giao dự toán kinh phí không tự chủ từ nguồn dự phòng ngân sách đảng cho Văn phòng Tỉnh ủy và được bảo mật gần 982 triệu đồng.

 Lắp camera an ninh tại nhà riêng 16 cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng gần 1 tỉ đồng. (Ảnh minh hoạ)
Lắp camera an ninh tại nhà riêng 16 cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng gần 1 tỉ đồng. (Ảnh minh hoạ)

Ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết việc lắp đặt camera đã thực hiện từ 2-3 tháng trước. Dự toán kinh phí gần 1 tỉ đồng vì ngoài camera còn có màn hình, đầu thu… đều được thẩm định giá.

Trả lời báo chí, Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị này từng kiến nghị cấp trên lắp camera tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước và cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đây là mục tiêu bảo vệ của cơ quan Công an./.

Chia sẻ với PV, ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, nói rằng ông thấy việc này “kỳ quá” nên muốn lên tiếng để mong góp ý kiến giúp Sóc Trăng nhìn thấy việc làm chưa phù hợp của mình, để từ đó sửa sai.

“Theo tôi biết, không có quy định nào cho phép dùng ngân sách lắp camera ở nhà riêng lãnh đạo tỉnh. Từ trước đến nay chưa có địa phương nào làm việc này”, ông Hòa nói.

Soc Trang chi 1 ty lap camera nha lanh dao co dung quy dinh? hinh anh 2
Camera lắp đặt trước nhà của một cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Theo ông, đây có lẽ là sáng kiến của Tỉnh ủy Sóc Trăng, muốn lắp đặt camera theo đề xuất của cơ quan công an nhằm đảm bảo an ninh cho các lãnh đạo tỉnh. “Nhưng như vậy hoàn toàn không nên”, vị đại biểu Đồng Tháp góp ý.

Điều đáng nói, việc lắp camera này lại dành cho các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Hòa nói như vậy là “rất kỳ”.

Ông Hòa cho rằng nếu lãnh đạo muốn lắp để đảm bảo an ninh, an toàn thì phải tự bỏ tiền, không được lấy tiền ngân sách. “Ngân sách Đảng hay ngân sách Nhà nước cũng đều là của công nên không được lấy dù chỉ một đồng”, ông Hòa nhấn mạnh.

Ông Hòa cho biết người dân bức xúc và không hài lòng về việc này, nhất là khi nó xảy ra ở Sóc Trăng – một địa phương còn nghèo.

Đưa ra so sánh, ông nói kể cả bộ trưởng ở Trung ương hay lãnh đạo của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM còn chưa tính đến việc này mà Sóc Trăng chi gần một tỷ thì “không phải ít”.

Dù là đề xuất của công an, ông Hòa cũng cho rằng phải cân nhắc cặn kẽ xem đúng hay sai, tốt hay không tốt và có nên thực hiện hay không.

Cần làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân

“Cứ bảo tại anh em đề xuất, nhưng anh em đề xuất không có lỗi đâu. Họ đề xuất chỉ nghĩ làm sao tăng cường trách nhiệm bảo vệ, còn chuyện quyết định là của người đứng đầu, đừng có đổ cho anh em bên dưới, như thế mới thể hiện trách nhiệm và tầm của người lãnh đạo”, ông Lê Nam, nguyên Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, bình luận.

Theo ông Nam, dù cơ quan tham mưu có đề xuất, trách nhiệm quyết định là của người đứng đầu. Họ bắt buộc phải nắm vững các quy định của Đảng, Nhà nước để đưa ra quyết định đúng, trong đó có xét tới các yêu cầu về cán bộ, đối tượng, chính sách.

“Chi sai thì phải bỏ tiền túi ra trả cho Nhà nước, đồng thời phải bị xem xét trách nhiệm”, ông Nam nói.

Cùng nhận định với rất nhiều ý kiến khác, cựu đại biểu Quốc hội Lê Nam nhìn nhận việc lấy ngân sách để mua camera trang bị cho nhà riêng của các lãnh đạo là không đúng. Bởi lắp camera an ninh thường áp dụng khi các cơ quan an ninh có nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu.

Trong khi đó, các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy không phải là một trong những đối tượng thuộc mục tiêu phải bảo vệ.

Thậm chí, ngoài bí thư, chủ tịch UBND và HĐND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có chế độ xe riêng và xe đưa đón, thì những thành viên khác trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy không có chế độ này. “Vì vậy, họ chắc chắn không nằm trong diện mục tiêu bảo vệ”, ông Nam cho hay.

“Chưa có quy định nào của Đảng, Nhà nước cho phép làm như thế. Và cũng không có địa phương nào làm như thế”, ông Nam nói.

Cựu đại biểu này cho rằng một người dân hoàn toàn có thể tự trang bị camera cho nhà mình nếu muốn, tại sao các lãnh đạo tỉnh muốn đảm bảo an ninh lại không thể bỏ tiền túi ra.

Hơn nữa, phân tích rõ bối cảnh, ông Nam nhận định tình hình an ninh chính trị ở Việt Nam ổn định và ngày càng tốt lên, không phức tạp đến mức lo có khủng bố và phải lắp camera an ninh cho nhà lãnh đạo.

“Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ ngang với Phó trưởng đoàn ĐBQH như chúng tôi trước đây. Mình là cán bộ, phải ở trong dân, gần gũi với dân, phải sống như dân, chứ làm như vậy thì quan cách, xa dân quá”, ông Nam chia sẻ.

Hồng Anh (Tổng hợp)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều