+
Aa
-
like
comment

Joshua Wong tranh cử, người biểu tình Hong Kong dẫm chân dung Tập Cận Bình

28/09/2019 18:10

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ Hong Kong đã tự đặt ra một lịch trình bận rộn cho ngày thứ Bảy 28/9, theo Reuters. Các lịch trình này bao gồm khôi phục lại các bức tường thông điệp “Lennon Walls” và kỷ niệm năm năm phong trào Dù Vàng.

Người dân Hong Kong dành trọn tình cảm cho Tập Cận Bình
Người dân Hong Kong dành trọn tình cảm cho Tập Cận Bình

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại khu vực bến cảng hôm thứ Sáu 27/9, hô vang các khẩu hiệu cáo buộc sự tàn bạo của cảnh sát đối với người biểu tình trong hơn ba tháng bất ổn tại Hong Kong.

Người biểu tình Hong Kong dẫm lên chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Người biểu tình Hong Kong dẫm lên chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Áp phích của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông được đặt nằm trên mặt đất như một phần của Bức tường Lennon mới được tạo ra ở Hồng Kông hôm nay. Người biểu tình Hồng Kông lần đầu tiên tạo ra Bức tường Lennon của họ trong các cuộc biểu tình năm 2014, phủ lên một bức tường những lời kêu gọi cải cách dân chủ. Năm năm sau, những người biểu tình đã tập hợp lại để tạo ra những bức tường Lennon đầy ngẫu hứng trên khắp đảo Hồng Kông.

(Ảnh AP / Vincent Thian)
(Ảnh AP / Vincent Thian)

Hàng ngàn người đã bắt đầu tập trung tại một công viên ở trung tâm thành phố Hồng Kông, hát những bài hát vinh quang Hồng Koong và khẩu hiệu hô vang để kỷ niệm lần thứ năm của cuộc biểu tình dù vàng kêu gọi cải cách dân chủ trong lãnh thổ Trung Hoa bán tự trị.

Người biểu tình giương cao một biểu ngữ lớn có dòng chữ “Chúng tôi đã trở lại” trên một cây cầu đến văn phòng chính phủ. Các bức tường dọc theo một cầu thang dẫn đến cây cầu đã được dán đầy áp phích từ năm 2014, khi những người biểu tình chiếm các đường phố chính trong cùng khu vực trong 79 ngày nhưng không giành được bất kỳ sự nhượng bộ nào của chính phủ

Các hoạt động này diễn ra trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào thứ Ba 1/10. Cả hai nhóm chống Bắc Kinh và ủng hộ Bắc Kinh đều lên kế hoạch diễu hành ở Hong Kong, bao gồm việc diễu hành qua Lãnh sự quán Anh, nơi những người biểu tình từng yêu cầu giúp đỡ họ kiềm chế Bắc Kinh.

Thứ Bảy cũng là ngày kỷ niệm lần thứ năm phong trào Dù Vàng, với cuộc biểu tình của sinh viên trong 79 ngày năm 2014 đòi quyền bầu cử phổ thông.

Một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất của phong trào Dù Vang, Joshua Wong, 22 tuổi, dự kiến hôm 28/9 sẽ tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử hội đồng quận vào tháng Mười Một, những người ủng hộ anh cho hay.

Joshua Wong, 22 tuổi, dự kiến hôm 28/9 sẽ tuyên bố ra tranh cử
Joshua Wong, 22 tuổi, dự kiến hôm 28/9 sẽ tuyên bố ra tranh cử

Nhân vật nổi tiếng ở Hồng Kông Joshua Wong đã công bố kế hoạch tranh cử các cuộc bầu cử địa phương và cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào để loại bỏ ông sẽ chỉ hỗ trợ nhiều hơn cho các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài hàng tháng.

Wong nói rằng ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử hội đồng quận vào tháng 11 và rằng cuộc bỏ phiếu là rất quan trọng để gửi một thông điệp tới Bắc Kinh rằng người dân quyết tâm hơn bao giờ hết để giành chiến thắng trong cuộc chiến giành nhiều quyền hơn.

Joshua Wong được tại ngoại sau khi bị buộc tội kích động và tham gia tụ tập trái phép bên ngoài trụ sở cảnh sát vào ngày 21/6.

Hàng ngàn người cũng dự kiến sẽ tập trung tại trung tâm Hong Kong vào tối thứ Bảy 28/9.

Bất ổn tại Hong Kong đã diễn ra suốt hơn ba tháng qua
Bất ổn tại Hong Kong đã diễn ra suốt hơn ba tháng qua

Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra vào Chủ nhật 29/9 đánh dấu Ngày Chống Toàn trị Toàn cầu, với các sự kiện đoàn kết được lên kế hoạch tại các thành phố trên khắp thế giới, bao gồm Paris, Berlin, Đài Bắc, New York, Kiev và London.

Nhưng các cuộc biểu tình lớn nhất có thể diễn ra vào ngày 1/10, kỷ niệm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949. Những người biểu tình nói rằng họ có kế hoạch sử dụng ngày lễ này để thúc đẩy lời kêu gọi cho một nền dân chủ lớn hơn.

Các nhà hoạt động lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình rầm rộ từ Công viên Victoria ở quận Causeway Bay đến Chater Garden, một sân bóng chày xây từ thời kỳ thuộc địa Anh, nơi có Câu lạc bộ Bóng chày Hong Kong, ở trung tâm thành phố.

Các lễ hội chính thức để kỷ niệm Quốc khánh đã bị thu hẹp vì giới chức muốn tránh gây bối rối cho Bắc Kinh vào thời điểm Chủ tịch Tập Cận Bình đang muốn trưng ra hình ảnh về sức mạnh và sự thống nhất quốc gia.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong được châm ngòi vào tháng Sáu bởi dự luật Dẫn độ, vốn cho phép dẫn độ nghi phạm sang Trung Quốc đại lục, tới nay đã biến thành một phong trào dân chủ rộng lớn hơn.

Lennon Walls là các bức tường dán đầy các thông điệp kêu gọi dân chủ tại các khu vực cầu vượt, chân cầu cho người đi bộ, bên ngoài trung tâm mua sắm, tại các trạm xe buýt, các trường đại học và nhiều nơi khác ở Hong Kong.

Một số bức tường Lennon đã bị các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh dỡ bỏ vào cuối tuần trước.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều