+
Aa
-
like
comment

Hội doanh nhân trẻ Nghệ An đấu giá sừng động vật hoang dã?

03/10/2019 13:43

Buổi gặp mặt chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam của Hội doanh nhân trẻ Nghệ An tổ chức đấu giá một cặp sừng bò vào tối 2-10 gây xôn xao dư luận.

Hình ảnh đấu giá cặp sừng tại buổi gặp mặt Hội doanh nhân trẻ Nghệ An tối 2-10 - Ảnh: CTV
Hình ảnh đấu giá cặp sừng tại buổi gặp mặt Hội doanh nhân trẻ Nghệ An tối 2-10 – Ảnh: CTV

Từ tối 2-10, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh trong đêm gặp mặt chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam của Hội doanh nhân trẻ Nghệ An đã diễn ra buổi đấu giá một cặp sừng động vật hoang dã.

Lễ trao sản phẩm cho người đấu giá thành công có sự hiện diện của ông Thái Thanh Quý – chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Nhiều người cho rằng, việc đấu giá một cặp sừng động vật hoang dã ở buổi lễ có thể vi phạm công ước về việc cấm buôn bán quốc tế các loại động thực vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Sáng 3-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Vĩnh Quý – phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Nghệ An xác nhận có buổi đấu giá trên. Song ông Quý cho rằng: “Đây chỉ là sản phẩm mỹ nghệ, được chế tác từ sản phẩm động vật đã được cấp phép”.

Ông Quý cung cấp văn bản giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật nhập khẩu không dùng làm thực phẩm của Cơ quan thú y vùng II, cấp cho Công ty TNHH thương mại thủ công mỹ nghệ Vinahorn Xuân Huy đóng ở xã Hòa Bình, huyện Thường Tín (Hà Nội). Sản phẩm là 339 sừng bò và chóp sừng bò nuôi được nhập khẩu từ Uganda (châu Phi) vào ngày 7-7-2017, trọng lượng hơn 15.200kg.

Theo ông Quý, để chuẩn bị cho ngày Doanh nhân Việt Nam, Hội kêu gọi các hội viên có sản phẩm độc đáo đem ra đấu giá, phục vụ mục đích từ thiện tại buổi gặp mặt các hội viên vào tối 2-10.

Một doanh nghiệp ủng hộ hiện vật là cặp sừng bò mỹ nghệ này. Cặp sừng được đưa ra giá khởi điểm 40 triệu đồng. Một đơn vị đấu giá được cặp sừng với giá 99 triệu đồng.

“Nhiều quan khách ngồi dự buổi lễ, chúng tôi không dại gì đưa đấu giá sừng tê giác như trên mạng xã hội nói. Đây là sản phẩm mỹ nghệ được chế tác, có giấy tờ nhập khẩu hợp lệ và không phải là hàng quốc cấm.

Mặc dù được phép nhưng có ý kiến về sản phẩm liên quan đến động vật hoang dã, chúng tôi cũng đã xem lại”, ông Quý giải thích.

Toàn bộ số tiền đấu giá cặp sừng được đưa vào hoạt động từ thiện của hội. Đến nay, hội doanh nhân trẻ Nghệ An đã kêu gọi được các hội viên ủng hộ hơn 1,5 tỉ đồng để tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nghệ An là tổ chức xã hội, nghề nghiệp tự nguyện của các nhà doanh nghiệp trẻ tỉnh Nghệ An. Đến nay, hội có 150 hội viên hoạt động đa dạng trong các ngành nghề, lĩnh vực. Hàng năm, đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng trăm tỉ đồng, tạo hơn 2.000 việc làm cho người lao động.

DOÃN HÒA/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều