+
Aa
-
like
comment

Hiến kế cho đại hội 13: Chống chạy chức, chạy quyền

30/09/2019 12:00

Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương đang làm hết sức mình để ngăn ngừa tình trạng “chạy chức chạy quyền”. Đây là một chỉ dấu rất đáng mừng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận sẽ chỉ là “hình thức”, “vẽ đường cho hươu chạy” và khi không có hiệu quả thì sẽ trở thành.… “trò đùa”! Vì sao lại vậy?

TBT

Lại sực nhớ câu nói của cổ nhân:

“Họa hổ họa bì nan họa cốt

Tri nhân tri diện bất tri tâm”!

Nghĩa là:

“Họa hổ họa bì nan họa cốt”: họa là vẽ ; hổ là cọp; bì là da; nan là khó; cốt là xương. Vậy câu này có nghĩa là: “Vẽ cọp thì vẽ được bộ da chứ khó mà vẽ được bộ xương”.

“Tri nhân tri diện bất tri tâm”: Tri là biết; nhân là người; diện là mặt; bất là không; tâm là tấm lòng. Vậy câu này có nghĩa là: “Biết người thì biết được mặt thôi, chứ không biết được tấm lòng của họ”.

Toàn câu có nghĩa là: “Vẽ cọp thì vẽ được bộ da, chứ khó mà vẽ được bộ xương của cọp. Biết người thì biết mặt chứ khó mà biết được tấm lòng của họ”.

Mọi so sánh đều khập khiễng. Nhưng nếu chọn người và dùng người hãy làm theo cách mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng làm. Đó là hãy dựa vào dân và nhờ người dân tiến cử và bầu chọn là yên tâm nhất. Không nên làm theo kiểu “quy trình” như lâu nay, đều bị lừa dối và tạo ra nhiều kẽ hở cho bọn cơ hội, phản lại quyền lợi của nhân dân.

Đã đến lúc ý kiến của người dân được tôn trọng, hãy để họ thực sự làm chủ trong việc quyết định lãnh đạo này có xứng đáng là “công bộc”; người đứng đầu địa phương, tư lệnh kia có tiếp tục ngồi vào vị trí đó hay không? Nếu như người dân được quyền lựa chọn cán bộ thì thử hỏi còn ai dám chạy để có “một chân” hay vị trí mà họ mong muốn? Người ta hoàn toàn có thể mua được vài người hoặc vài chục người chứ chẳng thể nào đủ sức gõ cửa từng nhà dân để “chạy” được.

Hoặc làm theo cách mà cả thế giới đang làm, đừng làm như cách của chúng ta lâu nay. Như nhiều nước trên thế giới, Tổng thống hay lãnh đạo cấp cao đã được người dân trực tiếp bầu lên thì mỗi năm đều lấy phiếu tín nhiệm định kỳ xem người đó có tiếp tục được giữ trọng trách mà họ giao phó hay không. Thế giới đã làm và thành công, vậy thì ở Việt Nam chẳng có lý gì mà không thực hiện được?

Chứng minh cụ thể nhất là, tất cả các vụ đại án lâu nay các bị can bị cáo phạm tội tày trời đều do từ công tác cán bộ duy ý chí và “cánh hẩu” mà ra!

Sai thì phải sửa mà sửa thì đừng lặp lại “vết xe đổ” đã từng… đổ xe.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân đang tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Để hy vọng Đảng và nhà nước kịp thời khắc phục những sai lầm, nghiêm túc “chuộc lỗi” vì những hậu quả ghê gớm để lại nặng nề trên nhiều lĩnh vực trong một thời gian dài vừa qua…

Đây là cơ hội “ngàn vàng” để giúp người đứng đầu đất nước lập lại trật tự. Tránh tình trạng nguy hiểm trong một thời gian dài vừa qua!

Trước mắt, hãy phát động toàn dân phát hiện, truy thu và tịch biên toàn bộ tài sản của những quan chức tha hóa biến chất, tham nhũng, đục khoét từ cấp phường xã, quận huyện đến tỉnh thành phố và bộ ngành! Hãy sa thải tất cả những quan chức quan liêu, hách dịch, cửa quyền, xa dân.

Hãy điều hành đất nước bằng pháp luật. Không nên điều hành đất nước bằng những biển hiệu, hô hào “trừu tượng” mà hãy hành động quyết liệt, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng lên tiếng từ những năm đầu của thế kỷ trước để đòi độc lập thực sự cho dân tộc!

Mong lắm thay!

Luật sư Trần Thúc Hoàng 

Bài mới
Đọc nhiều