+
Aa
-
like
comment

Hạ viện Mỹ tung bản giải mật tố ông Trump ‘lạm quyền’

Tùng Lâm - 26/09/2019 22:27

Hạ viện Mỹ ngày 26-9 đã công bố bản giải mật khiếu nại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump lôi kéo Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử 2020.

Theo Reuters, phiên bản do Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ (HPSCI) công bố có thể kích hoạt tranh cãi trong nhiều tuần liền và thậm chí khiến ông Trump bị điều tra luận tội.

Theo tóm tắt của cuộc điện đàm hồi tháng 7 được Nhà Trắng công bố ngày 25-9, ông Trump đã khuyên người đồng cấp phía Ukraine phối hợp cùng luật sư Rudy Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp William Barr điều tra ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong khi đó, bản giải mật mới công bố cho biết ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra ông Biden cùng con trai Hunter của ông này, người đang làm việc tại một công ty khai thác khí đốt tại Ukraine.

Hạ viện Mỹ tung bản giải mật tố ông Trump lạm quyền - Ảnh 2.
Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: REUTERS

Lời kể lại từ nhiều quan chức Mỹ được đưa ra trong bản báo cáo ghi nhận các lãnh đạo Ukraine tin rằng ông Trump chỉ đối thoại với ông Zelenskiy nếu ông chịu “tham gia cuộc chơi”.

Chỉ vài phút sau khi bản khiếu nại được công bố, HPSCI đã bắt đầu buổi điều trần đối với Quyền giám đốc Tình báo quốc gia Joseph Maguire. Ông Maguire sẽ phải giải trình sau nhiều tuần từ chối cung cấp bản khiếu nại cho Quốc hội Mỹ.

Chủ tịch HPSCI Adam Schiff tuyên bố “bản khiếu nại đáng lẽ không nên bị giấu khỏi Quốc hội. Nó cho thấy những hành vi sai trái nghiêm trọng, cũng như được Tổng Thanh tra xác nhận là khẩn cấp và đáng tin cậy”.

Bản khiếu nại này cho biết có hơn 6 quan chức Nhà Trắng đã phản hồi về việc ông Trump liên lạc với phía Ukraine. Từ đó, tài liệu chỉ ra lo ngại về nỗ lực gây sức ép đối với Ukraine, đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, phương hại đến việc “ngăn chặn và chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử Mỹ”.

Ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc trên và chỉ trích Đảng Dân chủ đang cố gắng hủy hoại sự nghiệp chính trị của ông.

Theo Reuters, luật liên bang của Mỹ quy định các báo cáo như trên phải được gửi cho cơ quan lập pháp, sau khi một tổng thanh tra xác định chúng đáng tin cậy và là trường hợp khẩn cấp.

Hạ viện Mỹ tung bản giải mật tố ông Trump lạm quyền - Ảnh 1.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ (HPSCI) Adam Schiff

Ông Trump lập tức phản bác bản báo cáo mới được tung ra trên Twitter của mình. Ông nói: “Đảng Dân chủ đang cố gắng phá hủy Đảng Cộng hòa và tất cả giá trị của nó. Hãy đoàn kết, và chiến đấu thật ngoan cường hỡi các thành viên Đảng Cộng hòa. Đất nước của chúng ta đang gặp nguy”!

Nguyên nhân khiến Ukraine bị kéo vào việc điều tra ông Biden liên quan tới việc cựu tổng công tố Ukraine, Viktor Shokin, bị sa thải năm 2016.

Thời điểm đó, ông Biden là người phụ trách vấn đề chính sách đối ngoại của Mỹ với Ukraine. Ông chú trọng vào cuộc chiến chống tham nhũng và đã kêu gọi chính quyền Ukraine sa thải ông Shokin.

Ông Giuliani và ông Trump cho rằng sở dĩ ông Biden kêu gọi sa thải ông Shokin là vì văn phòng ông ấy đã điều tra về Công ty Burisma của Ukraine, nơi con trai ông Biden làm việc.

Các thành viên Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump đã lợi dụng tình thế này để gây sức ép. Đáng chú ý là thời điểm đó Nhà Trắng đã giữ lại gần 400 triệu USD tiền hỗ trợ Ukraine, sau đó mới giải ngân.

Tùng Lâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều