+
Aa
-
like
comment

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ vẫn đúng quy trình?

28/09/2019 18:43

Lãnh đạo Bộ GTVT nêu ra những lý do khiến dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông bị chậm tiến độ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2019 diễn ra vào ngày 27/9, lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời các câu hỏi xung quanh việc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ, chưa thể vận hành khai thác, đặc biệt là những sai phạm đã được KTNN chỉ rõ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó tổng thầu là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Hợp đồng được ký giữa Cục Đường sắt Việt Nam với Tổng thầu vào tháng 2/2009, các điều khoản hợp đồng được các bên hoàn tất và ký vào tháng 5/2010. Dự án chính thức khởi công vào thàng 10/2011 và tiến độ dự kiến hoàn thành trong 48 tháng kể từ ngày chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch cho tổng thầu.“Do dự án đến tháng 4/2015 mới có mặt bằng sạch, công địa khảo sát để thiết kế, quy trình thủ tục có sự khác biệt (giữa Việt Nam và Trung Quốc) nên thời gian thực hiện dự án đã bị kéo dài. Trên cơ sở cam kết của tổng thầu, Bộ GTVT đã báo cáo và được sự đồng ý của Chính phủ, dự án điều chỉnh hoàn thành vào quý IV/2018 và vận hành chạy thử từ 3 – 6 tháng đến hết 31/3/2019”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

hop-bao-bo-gt_wkoo_thumb
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Theo lãnh đạo bộ này, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và khai thác thương mại do tồn tại một số nguyên nhân chính chưa hoàn thành gồm: Công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại, kiến trúc các nhà ga, hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu.

Các thiết bị đã lắp đặt tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ, để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử… để đồng bộ hoá làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành. Chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống chưa có đủ cơ sở xác định mức độ án toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Ông Đông cũng cho biết thêm, Bộ GTVT đã phải thuê tư vấn độc lập của Pháp – là một đơn vị có kinh nghiệm đánh giá hệ thống đường sắt thế giới. Đến nay tư vấn độc lập này đã có 6/14 báo cáo và sẽ hồ sơ sẽ tiếp tục được cung cấp tiếp để họ đánh giá tiếp.

“Nguyên nhân chậm phần lớn do nhà thầu tập hợp, nếu làm đến đâu lưu đến đấy thì đã không chậm như thế”, ông Đông bày tỏ.

Dù vậy, khi được hỏi về mốc tiến độ cuối cùng, ông Đông cho biết, Bộ GTVT đã ấn định các mốc chi tiết với nhà thầu, song do “tiến độ đan xen, bị ảnh hưởng từ các khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng từ đầu đã kéo dài, chồng lên các phần sau” nên “các mốc đó cần cọ xát thêm”.

“Chính phủ, bộ không dây dưa. Tinh thần là phải khẩn trương nhất nhưng thực tế nó đan xen nhiều và điều này cũng đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra”, báo Thanh niên dẫn lời Thứ trưởng Đông khẳng định.

Minh Thái/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều