+
Aa
-
like
comment

Đức cảnh báo không còn nhiều thời gian cho thỏa thuận Brexit

28/09/2019 08:17
Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Berlin hy vọng EU và Anh có thể sớm đạt được thỏa thuận Brexit nếu hai bên đều tỏ rõ thiện chí.

Duc canh bao khong con nhieu thoi gian cho thoa thuan Brexit hinh anh 1

Ngày 27/9, mặc dù cho rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) vẫn có thể đạt được thỏa thuận Brexit – Anh rời EU với các điều khoản tốt vào tháng 10 tới, song Chính phủ Đức cũng lưu ý hai bên không còn nhiều thời gian để thực hiện vấn đề này.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Berlin hy vọng EU và Anh có thể sớm đạt được thỏa thuận Brexit nếu hai bên đều tỏ rõ thiện chí.

Theo ông Steffen Seibert, Anh cần đệ trình một đề xuất cụ thể bằng văn bản tại Brussels.

Người phát ngôn Chính phủ Đức nhận định tất cả các bên sẽ đều có lợi ích nếu đạt được thỏa thuận Brexit và Berlin luôn muốn đóng góp cho điều đó.

Tuy nhiên, hai bên cũng cần thúc đẩy sớm vì thời gian không còn nhiều.

Trước đó hôm 21/8, tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh Boris Johnson ở thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Anh và EU có khả năng đạt được thỏa thuận Brexit “trong 30 ngày” nếu hai bên tìm được giải pháp nhằm khơi thông bế tắc trong điều khoản “chốt chặn” của thỏa thuận Brexit liên quan đến vấn đề biên giới trên đảo Ireland.

Bà nhấn mạnh cơ chế “chốt chặn” luôn giữ vai trò “chuyển đổi” nhằm bảo vệ “sự toàn vẹn của thị trường chung” trong giai đoạn Anh và 27 nước thành viên còn lại của EU xác định mối quan hệ tương lai.

Trong khi đó về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết London cũng muốn một Brexit có thỏa thuận và bảy tỏ tin tưởng có thể đạt được điều này.

Loại bỏ điều khoản “chốt chặn” – vốn sẽ giữ Anh ở lại trong liên minh thuế quan và thị trường đơn lẻ sau khi rời EU cho đến khi hai bên tìm thấy một giải pháp khả thi nhằm ngăn chặn một đường biên giới cứng trên đảo Ireland – được coi là trọng tâm trong kế hoạch của Thủ tướng Johnson để đưa nước Anh rời EU vào ngày 31/10 tới.

Anh Đức

Bài mới
Đọc nhiều