+
Aa
-
like
comment

Đang hồ hởi cảm ơn vì đã hỗ trợ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ bỗng “đứng hình” trước phản ứng kỳ lạ của Nga

28/10/2019 09:33

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/10 cho biết thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết sau cuộc đột kích trong đêm của lực lượng Mỹ ở Idlib, Syria.

CẬP NHẬT: Đang hồ hởi cảm ơn vì đã hỗ trợ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ bỗng "đứng hình" trước phản ứng kỳ lạ của Nga

Hãng Newsweek đưa tin, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chỉ định Abdullah Qardash (còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari) kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh IS.

Đây vốn là nhân vật được Baghdadi lựa chọn để phụ trách các vấn đề Hồi giáo của IS. Hiện có rất ít thông tin về Qardash, ngoài việc tên này là cựu sĩ quan quân sự Iraq, từng phục vụ chính quyền Iraq dưới thời nhà lãnh đạo Saddam Hussein.

CẬP NHẬT: Đang hồ hởi cảm ơn vì đã hỗ trợ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ bỗng đứng hình trước phản ứng kỳ lạ của Nga - Ảnh 1.
Abdullah Qardash (bên trái) được chỉ định làm thủ lĩnh mới của IS. (Nguồn: gagrule)

Trước đó, phát biểu trong một chương trình của kênh truyền hình CNN, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Calpper khẳng định cái chết của al-Baghdadi có ý nghĩa biểu tượng rất lớn, nhưng sẽ không giúp chấm dứt sự tồn tại của IS bởi nhóm khủng bố này đã chuẩn bị việc lựa chọn người khác để đảm nhận vai trò mà al-Baghdadi để lại.

Ông Calpper cũng cho rằng Mỹ cần duy trì quân đội tại khu vực nhằm đảm bảo rằng IS sẽ không bị kích động để hành động sau cái chết của al-Baghdadi.

Hình ảnh cho thấy một tòa nhà bị san phẳng sau khi lính Mỹ tấn công nơi trú ẩn của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi ở Syria.

CẬP NHẬT: Đang hồ hởi cảm ơn vì đã hỗ trợ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ bỗng đứng hình trước phản ứng kỳ lạ của Nga - Ảnh 2.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, họ không biết mình đã hỗ trợ gì cho không quân Mỹ trong chiến dịch nhắm vào Baghdadi và không có bằng chứng cho thấy chiến dịch thực sự diễn ra.

“Chúng tôi không biết về bất kỳ sự hỗ trợ nào cho chuyến bay của không quân Mỹ vào không phận Idlib trong chiến dịch này”, Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga đưa ra lời phát biểu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cảm ơn Nga vì sự hỗ trợ của họ với chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS.

CẬP NHẬT: Đang hồ hởi cảm ơn vì đã hỗ trợ tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ bỗng đứng hình trước phản ứng kỳ lạ của Nga - Ảnh 4.
Thiếu tướng Igor Konashenkov. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm rằng, hiện không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy Abu Bakr al-Baghdadi bị giết trong cuộc đột kích của Mỹ và đặt dấu hỏi về cuộc đột kích này. Người phát ngôn cho rằng những chi tiết mâu thuẫn được chia sẻ về cuộc đột kích khiến người ta nghi ngờ liệu hoạt động có diễn ra thực sự hay không.

Trực thăng oanh tạc xé màn đêm, trùm khủng bố khét tiếng mất mạng: Trận tập kích lịch sử Nếu chiến tranh với Iran, Hải quân Mỹ sẽ điều chiến hạm nào ra trận đầu tiên?

Ông Konashenkov nói thêm rằng thông tin trên cũng khó ảnh hưởng đến tình hình khu vực.

“Sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo cuối cùng bị quân đội CP Syria đánh bại với sự hỗ trợ của lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào đầu năm 2018, ‘cái chết’ của Abu Bakr al-Baghdadi sẽ không ảnh hưởng gì đến tình hình ở Syria hay hành động của những kẻ khủng bố ở lại Idlib”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/10 cho biết thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết sau cuộc đột kích trong đêm của lực lượng Mỹ ở Idlib, Syria. Ông nói nhiều người ủng hộ al-Baghdadi và các phần tử IS cũng bị tiêu diệt.

QS

Bài mới
Đọc nhiều