+
Aa
-
like
comment

Đã rõ nguyên nhân khiến nước biển đen như cà phê ở Dung Quất

Hồng Anh - 21/12/2019 17:38

Nước biển có màu đen như cà phê ở Dung Quất là do sự xuất hiện của các loại tảo Silic với mật độ cao và hợp chất lignin và tanin. 

Chiều 21-12, nguồn tin của PV cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước biển đen như cà phê tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Theo đó, kết quả phân tích 12 mẫu nước biển và trầm tích do Cục Bảo vệ môi trường miền Trung – Tây Nguyên và Sở Tài nguyên môi trường Quảng Ngãi khảo sát, lấy mẫu hồi đầu tháng.

Xác định nguyên nhân khiến nước biển đen như cà phê ở Dung Quất - Ảnh 1.
Nước màu đen từ cống Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi chảy ra biển – Ảnh: Người dân cung cấp

5/10 mẫu nước biển ven bờ có thông số tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt từ 1,2-9 lần. Số lượng các loài tảo Silic trong các mẫu thực vật đáy (phytoplankton) lên đến hơn 420.700 tế bào/lít.

Trong đó, loài Asterionellosis glacialis có mật độ cao nhất, lên đến 304.213 tế bào/lít. Ngoài ra, 10/10 mẫu nước biển ven bờ có thông số tổng hợp chất lignin và tanin với hàm lượng trung bình là 0,88 ml/lít, thấp nhất là 0,22 mg/lít và cao nhất là 1,74 mg/lít.

Với kết quả phân tích này, Tổng cục Môi trường nhận định nước biển đen màu cà phê là do sự xuất hiện của các loại tảo Silic với mật độ cao và hợp chất lignin và tanin.

Hai chất lignin và tanin gây ra hiện tượng nước biển đổi sang màu nâu hoặc đen. Hai hợp chất này thường phát sinh từ các hoạt động có liên quan đến sản xuất, chế biến gỗ, dăm gỗ và bột giấy từ dăm gỗ.

Nước biển có màu đen bất thường ở Dung Quất

Ngoài ra, loài tảo Silic bùng phát trong nước biển với mật độ cao cũng làm thay đổi màu của nước thành nâu hoặc xanh lục đậm. Hiện tượng này thường không gây hại cho đời sống thủy sinh. Tuy nhiên, nếu mật độ tảo Silic quá lớn có thể gây ra chết cơ học cho động vật thủy sinh do  suy hô hấp.

Tại khu vực biển Dung Quất, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi có cảng biển xuất khẩu dăm gỗ. Thời điểm xảy ra nước biển đổi màu đen, người dân cũng phát hiện đơn vị này có nước rỉ dăm màu đen từ cống của cảng Hào Hưng ra biển và quay clip tố cáo với cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, lãnh đạo công ty trên thừa nhận có xả nước thải ra môi trường, nhưng cho rằng nguyên nhân khách quan bởi mưa lớn và lượng dăm tồn trên cảng nhiều khiến nước rỉ dăm chảy ra biển.

Trước đó, vào tháng 1, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi cũng bị Tổng cục Môi trường xử phạt 70 triệu đồng vì hành vi “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều