+
Aa
-
like
comment

Cựu tổng thống Jacques Chirac và hơn nửa thế kỷ trên chính trường Pháp

27/09/2019 06:15

Ông Jacques Chirac bước vào chính trường rất sớm và có một sự nghiệp vẻ vang qua nhiều vị trí, từ bộ trưởng, thủ tướng, thị trưởng Paris và cuối cùng là 12 năm làm tổng thống Pháp.

Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 1
Sau khi tốt nghiệp Viện nghiên cứu Chính trị Paris vào năm 1953, chàng trai 21 tuổi Jacques Chirac tham gia quân ngũ và xung phong tới chiến trường Algeria. Trong bức ảnh này, ông dẫn đầu một nhóm binh sĩ diễu hành vào năm 1956.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 2
Đến năm 1962, ông Chirac được thủ tướng Georges Pompidou (bên phải) bổ nhiệm vào vị trí trưởng nhóm trợ lý của mình. Đây là bệ phóng cho sự nghiệp chính trị của ông Chirac, khi Thủ tướng Pompidou coi ông như một “người học trò”.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 3
Ông Chirac trở thành thủ tướng vào năm 1974, sau khi được đề cử bởi tổng thống Valery Giscard. Bức ảnh này được chụp cùng năm khi ông Chirac gặp gỡ nhà lãnh đạo Iraq khi ấy là Saddam Hussein.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 4
Cho rằng Tổng thống Giscard không trao đủ quyền hạn để ông có thể thực hiện lời hứa với các cử tri, ông Chirac từ chức thủ tướng. Sau khi ông Giscard thành lập văn phòng thị trưởng Paris, ông Chirac tranh cử và giành chiến thắng vào năm 1977. Đây là ông Chirac và “học trò” sau này của mình, Nicolas Sarkozy vào năm 1981.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 5
Thị trưởng Paris là vị trí giúp ông Chirac gây dựng tầm ảnh hưởng không ai có thể sánh bằng, ông giữ vị trí này trong gần 20 năm từ 1977 cho đến 1995. Trong ảnh là ông Chirac khi công bố dự án tu sửa bảo tàng Louvre, với kim tự tháp thủy tinh của kiến trúc sư I.M. Pei, vào năm 1985.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 6
Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 1988, ông Chirac ra tranh cử với tổng thống Francois Mitterand, dù trước đó vào năm 1986 ông Mitterand đã chọn ông Chirac làm thủ tướng. Jacques Chirac thất bại, nhưng vẫn giữ chức thị trưởng Paris.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 7
Nhưng đến năm 1995 ông Chirac bất ngờ trở lại tranh cử và giành chiến thắng trước ứng viên đảng Xã hội Lionel Jospin. Đây là ông Chirac bên ngoài cửa nhà mình ở Paris, ăn mừng với những người ủng hộ sau khi có kết quả bầu cử.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 8
Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tổng thống Pháp jacques Chirac và thủ tướng Đức Helmut Kohl tại Điện Elysee trong buổi lễ ký thỏa thuận hòa bình Bosnia.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 9
Một trong những cải cách lớn nhất của ông Chirac là giảm nhiệm kỳ tổng thống từ 7 năm xuống còn 5 năm. Với nhiệm kỳ đầu thành công và một cảm giác tích cực bao trùm châu Âu sau sự ra đời của đồng euro, ông Chirac thắng cử nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2002.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 10
Đấu ấn lớn nhất trong nhiệm kỳ thứ 2 là việc tổng thống Pháp nói không với lời kêu gọi tấn công Iraq của Mỹ và Anh.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 11
Năm 2007, tuyên bố sẽ không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 3, ông Chirac rời nhiệm sở, kết thúc 12 năm làm tổng thống Pháp trong tình trạng sức khỏe đáng lo ngại do một cơn đột quỵ nhỏ vào năm 2005. Người kế nhiệm ông chính là học trò Nicolas Sarkozy.  
Cuu tong thong Jacques Chirac va hon nua the ky tren chinh truong Phap hinh anh 12
Tuy nhiên khi đã nghỉ hưu, ông Chirac lại vướng vào lao lý với cáo buộc điều hướng ngân sách chính phủ cho những đồng minh chính trị của mình khi còn làm thị trưởng Paris. Cựu tổng thống bị buộc tội và phải chịu bản án 2 năm tù treo.  

Quốc Thăng/ Zing News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều