+
Aa
-
like
comment

Cuống cuồng “huấn luyện” cách chiến đấu cho F-35, Mỹ có khắc chế được sức mạnh khủng khiếp từ S-400 của Nga?

05/10/2019 19:18

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm một hệ thống vũ khí dự kiến trang bị cho tiêm kích F-35 có năng lực bắn các mục tiêu không đối không ngoài đường chân trời, theo giải thích của một số quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ. Cuộc thử nghiệm nhằm mục đích giải quyết các mối đe dọa hiện tại từ hệ thống phòng không, đặc biệt là S-400 của Nga.

Theo National Interest, theo đó, tên lửa không đối không AIM-9X được tích hợp động cơ vector lực đẩy, dẫn bắn theo thiết bị ngắm gắn trên mũ phi công cho phép mở rộng phạm vi tấn công.

Không quân Mỹ đang chú trọng sử dụng phần mềm mô phỏng trên máy tính và máy bay để thực hành các nhiệm vụ chiến đấu chống lại hệ thống phòng không tối tân do Nga và Trung Quốc sản xuất. Những chuẩn bị này nhằm chống lại các mối đe dọa của kẻ thù được dự báo vào giữa những năm 2020 hoặc xa hơn.

Các quan chức không quân Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm nhằm mục đích giải quyết các mối đe dọa hiện tại từ hệ thống phòng không, đặc biệt là S-400 của Nga, những mối đe dọa thế hệ tiếp theo hoặc chưa tồn tại.

Quan chức không quân giải thích rằng khi bắt đầu phát triển JSF vào năm 2001, mối đe dọa lúc đó chủ yếu ở châu Âu, những SA-10 hoặc SA-20 do Nga sản xuất. Nhưng bây giờ mối đe dọa không chỉ đến từ châu Âu mà còn từ châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Cuống cuồng “huấn luyện” cách chiến đấu cho F-35, Mỹ có khắc chế được sức mạnh khủng khiếp từ S-400 của Nga?
Cuống cuồng “huấn luyện” cách chiến đấu cho F-35, Mỹ có khắc chế được sức mạnh khủng khiếp từ S-400 của Nga?

Trung Quốc đã có những hệ thống phòng không có thể thay đổi dải tần số nhanh. Những hệ thống này có thời gian triển khai và thu hồi rất nhanh, Thiếu tướng Jeffrey Harrigian, cựu giám đốc Văn phòng chương trình F-35 cho biết.

Các mối đe dọa từ phòng không là một vấn đề khó khăn bởi vũ khí này có thể phát hiện máy bay từ khoảng cách hàng trăm kilomet và có bộ xử lý nhanh hơn.

Theo truyền thông Nga, công nghệ tàng hình là vô dụng đối với hệ thống phòng không của họ. Hệ thống phòng không S-300 và S-400 do Nga chế tạo thuộc loại tốt nhất thế giới. Bên cạnh đó, Nga sắp đưa vào sản xuất hệ thống phòng không S-500 có thể tiêu diệt mục tiêu tàng hình ở cự ly tới 200 km.

Thiết kế mang “kiến trúc mở”

Dù không mong đợi cuộc xung đột với bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng không quân Mỹ muốn sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ, Tướng Harrigian nhấn mạnh.

F-35 được phát triển với những gì mà các nhà thiết kế gọi là “kiến trúc mở”.

Điều đó có nghĩa là F-35 có thể nhanh chóng tích hợp vũ khí, phần mềm và công nghệ điện tử hàng không mới khi các mối đe dọa mới xuất hiện.

“Một trong những lý do để chúng tôi mua máy bay này vì mối đe dọa liên tục phát triển. Chúng tôi phải sống sót trong môi trường đe dọa này và tiếp tục phát triển các khả năng mới. Chiếc máy bay này có khả năng xâm nhập, chia sẻ thông tin trong đội hình và triển khai vũ khí tấn công”, Tướng Harrigian giải thích.

Trong khi huấn luyện chống lại các mối đe dọa mới nổi mà ông Harrigian gọi là phạm vi không gian mở, có vẻ như để thử nghiệm F-35 chống lại các hệ thống phòng không tốt nhất hiện nay sẽ còn nhiều việc phải làm.

Hiện tại, các phần mềm mô phỏng trên máy tính để huấn luyện chiến đấu với hệ thống phòng không như S-400. Nhưng từ không chiến mô phỏng trên máy tính đến thực tế vẫn có một khoảng cách nhất định.

Vũ Thu Hương/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều