+
Aa
-
like
comment

Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng nóng từng ngày

26/09/2019 18:06

Còn hơn 1 năm nữa Đại hội Đảng lần thứ 13 mơi diễn ra. Công tác chuẩn bị đã nóng lên từng ngày, nhất là công tác nhân sự.

Công tác nhân sự

Công tác nhân sự của Đảng được đánh giá là một khâu vô cùng quan trọng. Những cá nhân được lựa chọn sẽ nắm giữ các trọng trách lớn trong Nhà nước thông qua bầu cử.

Làm thế nào để chọn được người vừa có tâm vừa có tầm trong nội bộ Đảng. Đó là một câu hỏi không phải ai cũng trả lời được. Việc bầu ra được lớp nhân sự mới trong Đại hội 13 này có ý nghĩa quyết định đến sinh mệnh cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Bầu cử trong Đảng và trong các cơ quan Nhà nước có tính liên thông nhau. Các đảng viên qua công tác nhân sự được bầu trong Đảng sẽ trực tiếp được giới thiệu nắm giữ các cương vị trong bộ máy quản lý nhà nước.

daihoidang
Nhiều tin đồn về nhân sự Đại hội Đảng xuất hiện trên các phương tiện thông tin.

Chính vì thế ngay từ ban đầu công tác nhân sự trong Đảng không được phép có sai xót. Hạn chế tối đa các trường hợp nhân sự không đủ tiêu chuẩn về tuổi tác, uy tín trong Đảng…

Nhìn lại công tác chuẩn bị nhân sự các kỳ Đại hội trước đây chưa chặt chẽ. Dẫn đến hậu quả hàng loạt các cán bộ cấp cao trong Bộ Chính trị bị kỷ luật, xử lý theo pháp luật. Việc đổi mới trong công tác nhân sự, bầu cử là cần thiết và cấp bách.

Ở địa phương có nhiều trường hợp thực tế cho thấy nhân sự của đảng được bầu vào cấp Ủy nhưng khi giới thiệu sang UBND để bầu thì lại không đủ số phiếu để giữ chức vụ. Tỉ lệ trúng cử trong cơ quan Nhà nước có thể là 0%. Để khắc phục thì công tác nhân sự trước Đại hội Đảng chú trọng từ bây giờ.

Phát huy vai trò giám sát của Đảng viên

Ngoài những tiêu chuẩn cứng được ấn định như, độ tuổi, uy tín, đạo đức tác phong thì phẩm chất và năng lực rất được đề cao.

Lãnh đạo, quản lý yếu về năng lực không thể nói cấp dưới được. Và nếu cấp dưới là người có năng lực chuyên môn cao họ sẽ không chịu bị quản lý bởi người năng lực thấp hơn.

Đại hội Đảng phát huy tính dân chủ có sự giám sát của chính đảng viên. Nên cung cấp cho đảng viên bản tóm tắt đầy đủ về thông tin nhân sự Đại hội 13 sắp tới. Căn cứ vào đó biết ai sẽ được quy hoạch vào vị trí nào cũng như giám sát quá trình bầu cử. Đồng thời giám sát chương trình hành động của họ sau này khi đang tại chức

Không thể để hiện tượng nhân sự đại diện cho đảng viên được giới thiệu vào cơ quan Nhà nước nhưng chính các đảng viên lại không biết nhân sự kia đại diện cho mình. Như vậy là tiền hậu bất nhất. Đã qua bầu cử trong đảng thì đảng viên phải viết những ai được bầu và được bầu như nào. Có vậy đảng viên mới nắm bắt và giám sát được.

Nếu không công bố danh sách nhân sự được quy hoạch thì các tin đồn về nhân sự Đại hội đảng càng làm dư luận xôn xao nhiều luồng tin.

Ngăn chặn chạy chức chạy quyền

Nạn chạy chức, chạy quyền là thực trạng đang diễn ra. Để ngăn chặn Bộ Chính trị đã ban hành quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, ngăn chặn chạy chức, chạy quyển. Thông tin này khiến những kẻ cơ hội luồn lách vào nội bộ Đảng để chạy chức kiếm lợi phải “xanh mặt”.

Trích dân Điều 10 trong quy định chỉ rõ hành vi chạy chức, chạy quyền bao gồm:

“1. Tiếp cận, thiết lập quan hệ, hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

2. Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, nhất là các dịp lễ tết, sinh nhật và các cơ hội khác, sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền hoặc người có liên quan nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

3. Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác, “cánh hẩu” vào vị trí, chức vụ theo ý đồ cá nhân hoặc một nhóm người.

4. Lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình.

5. Dùng lý lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân để mặc cả, cài đặt điều kiện, đòi hỏi vô lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

6. Sử dụng các hành vi tiêu cực khác nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi”

Sáu hành vi chạy chức trên được quy định rõ ràng và sẽ bị xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm trước, trong và sau khi Đại hội diễn ra. Quy định này không chỉ phòng ngừa mà còn có tác dụng răn đe mạnh mẽ đến bè lũ lợi ích nhóm.

Han Cao

Bài mới
Đọc nhiều