+
Aa
-
like
comment

Công an Hà Nội tìm ra chủ mưu vụ 11 hố chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Tùng Anh - 16/12/2019 15:01

Quá trình điều tra, Công an Hà Nội bước đầu xác định ông Nguyễn Văn Cường (chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX Môi trường xanh Bắc Sơn) là người lên ý đồ đổ, chôn lấp chất thải nguy hại trên núi Sú, huyện Sóc Sơn. 

Chất thải bị chôn trộm có mùi hôi thối nồng nặc /// Ảnh Lê Quân
Chất thải bị chôn trộm có mùi hôi thối nồng nặc

Trưa 16.12, trao đổi với PV, đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội, cho biết cơ quan này đã có những kết quả ban đầu về quá trình điều tra vụ đổ chất thải trên khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại, anh Đặng Văn Tư tại núi Sú, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Công an Hà Nội tìm ra chủ mưu vụ 11 hố chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn - Ảnh 1.
Cơ quan chức năng lấy mẫu chất thải chôn lấp trái phép tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn để phân tích

Theo đại tá Anh Tuấn, ngay sau khi nắm bắt thông tin sự việc, Ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn và các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh.

Quá trình điều tra, cơ quan công an bước đầu xác định cá nhân, tổ chức liên quan đến sự việc trên là ông Nguyễn Văn Cường (32 tuổi), Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Môi trường xanh Bắc Sơn. Ngày 15.12, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với đơn vị chức năng đã yêu cầu ông Cường đến làm việc.

Khu vực ông Nguyễn Văn Cường thuê người đào hố, chôn trộm chất thải nhìn từ trên cao

Qua quá trình đấu tranh, ông Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Cụ thể, khoảng tháng 5.2017, trong quá trình chở vật liệu xây dựng đến khu vực xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh), ông Cường nhận thấy người dân nấu nhôm có phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm nên nảy sinh ý định mua bụi nhôm về bán kiếm lời.

Ông Cường đã trực tiếp điều khiển xe ô tô mang biển số 29C – 42205 mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người dân, sau đó chở về nhà tại thôn Lai Sơn để tìm khách bán.

Hợp tác xã môi trường xanh không có biển bảng

Khoảng 1 tuần sau, không tìm được người mua, ông Cường đã đi tìm chỗ chôn và phát hiện tại gò núi Sú, thôn Lai Sơn gần nhà ông Cường là nơi vắng người qua lại.

Vào khoảng 24 giờ đêm (ông Cường không nhớ rõ ngày), ông Cường đã nhờ anh Nguyễn Văn Long (người có máy xúc ở thôn) múc 2 hố đất sâu khoảng 3 m, sau đó trực tiếp điều khiển xe ô tô của mình chở số bụi mịn nhôm đổ xuống 2 hố, rồi Long múc đất lấp san bằng để tránh không bị ai phát hiện.

Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu chất thải đi giám định.

Đến tháng 7.2019, do mưa xói mòn, 2 hố có hiện tượng sụt lún, gia đình anh Đặng Văn Đại là chủ đất đã phát hiện có hiện tượng bốc khói, mùi hôi, nghi có thất thải chôn ở đó nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Khi bị gia đình anh Đại phát hiện, ông Cường đã gọi điện thoại nhờ anh Long mang máy xúc ra khu vực đã đổ chất thải trước đây để múc toàn bộ số chất thải đó về khu vực sân vườn sau nhà ông Cường tập kết.

Đã xác định kẻ chủ mưu chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn - ảnh 4
Chất thải có màu đen, mùi hôi thối

Sau khi báo chí thông tin rộng rãi, ngày 13.12, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có văn bản giao các sở, ngành và cơ quan công an điều tra, làm rõ vụ việc. Cũng trong chiều 13.12, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên – Môi trường đã lấy mẫu giám định tại các hố chôn trộm chất thải ở xã Bắc Sơn.

Đại tá Anh Tuấn cho biết, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội đã cho lấy mẫu chất thải tại 2 địa điểm (vườn nhà ông Cường và nơi chôn trộm – PV) để mang đi giám định. Khi có kết quả, Phòng sẽ căn cứ vào đó để làm các thủ tục xử phạt đối tượng theo pháp luật.

Những mẫu chất thải chuẩn bị được mang đi giám định

HTX không có bảng tên, không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh

Ngày 14.12, UBND huyện Sóc Sơn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên – Môi trường, Viện Kỹ thuật và Công nghệ môi trường, kiểm tra nơi làm việc của Hợp tác xã Môi trường xanh Bắc Sơn.

Đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của hợp tác xã và được biết đơn vị này hoạt động từ tháng 8.2019. Hợp tác xã có 30 công nhân chuyên thu gom, sản xuất, tái chế hạt nhựa xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có diện tích nhà xưởng gần 2.000 m2, và mặc dù hoạt động đã được 5 tháng, nhưng Hợp tác xã Môi trường Xanh Bắc Sơn vẫn không có biển, bảng tên đơn vị, chưa xuất trình được Giấy phép xây dựng, Giấy phép đăng ký kinh doanh và Cam kết bảo vệ môi trường…

Lý do được đại diện Hợp tác xã Môi trường Xanh Bắc Sơn đưa ra với cơ quan chức năng vì thiếu các loại giấy tờ trên là giấy tờ để trong két sắt và kế toán của hợp tác xã đang nghỉ sau khi sinh con, nên chưa thể mở két để xuất trình được.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ việc chôn trộm chất thải ở đầu nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Lai Sơn.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều