+
Aa
-
like
comment

Có ý thức với Tổ quốc, yêu nước là trách nhiệm của thanh niên

10/10/2019 17:07

Cách mà người trẻ ngày nay hướng đến cộng đồng, đến quê hương đất nước có thể đa dạng hơn so với thế hệ cha anh nhưng sự tha thiết, nồng nàn thì trước sau vẫn vậy. Với nhiều người trẻ, dù ở bất cứ nơi đâu, làm việc gì, yêu nước luôn là tâm.

Đảng luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của thanh niên

Phát biểu tại tọa đàm trực tuyến “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức sáng 8/10, TS Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập báo này nhấn mạnh, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của thanh niên trong các giai đoạn của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong xây dựng, bảo vệ và đổi mới đất nước. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay, các lớp thế hệ thanh niên tiếp tục là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hoá, ngoại giao… đất nước.

Trần Thế Trung (học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An) Quán quân trong mùa giải Olympia năm 2019
Trần Thế Trung (học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An) Quán quân trong mùa giải Olympia năm 2019

 

Xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương sáng điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nhiều đội thanh niên, sinh viên tình nguyện đã không ngại khó khăn, gian khổ để đến với đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng để có các hoạt động thiết thực giúp đỡ bà con như: dạy học, làm lại nhà cửa, khám chữa bệnh cho bà con…

Nhiều trí thức trẻ trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội đã về những nơi khó khăn, gian khổ, cầm tay, chỉ việc, giúp bà con nông dân, người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo…

Trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước ta đánh giá rất cao vai trò của thanh niên, luôn quan tâm chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh của các thế hệ thanh niên tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp, các ngành và các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội cũng đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của thanh niên trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đó là: “Giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng đất nước; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay luôn được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội, điều đó đã tạo ra môi trường hết sức thuận lợi để họ có điều kiện phát triển toàn diện, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cho thanh niên cần tham gia tích cực hơn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng: “Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị… bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

Thanh niên phải kiên định trước luận điểm xuyên tạc và có ý thức với Tổ quốc

Theo Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, do ảnh hưởng từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường, do thiếu bản lĩnh và không nghiêm túc trong rèn luyện, phấn đấu, một bộ phận thanh niên đã phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin.

Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống buông thả, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, lười học tập và tu dưỡng đạo đức, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đáng báo động hiện nay là sự xuống cấp đạo đức xã hội đã và đang trở nên trầm trọng ở một bộ phận thanh niên. Xuất hiện nhiều tội phạm với nhiều đối tượng “ngày càng trẻ hóa” với tính chất man rợ làm rúng động xã hội.

“Sự phai nhạt lý tưởng cách mạng và suy thoái về đạo đức, lối sống, một mặt ảnh hưởng đến tương lai của chính thanh niên, gây cản trở sự phát triển lành mạnh của xã hội, bền vững của đất nước; mặt khác dễ bị các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình”, hòng chống phá và ngăn chặn sự phát triển của cách mạng Việt Nam” – TS Trần Doãn Tiến cho biết.

Cũng chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”, Trần Thế Trung (học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An) Quán quân trong mùa giải Olympia năm nay cho biết, việc trở thành quán quân Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019 khiến cuộc sống của em có nhiều sự thay đổi.

Có nhiều người quan tâm đến em hơn, có nhiều bạn học sinh lấy em làm động lực học tập và mong muốn được em chia sẻ kinh nghiệm. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng có nhiều người chú ý, soi xét hành động, lời nói của em.

“Thậm chí trên mạng xã hội cũng có một số phần tử phản động theo dõi, tuyên truyền để hòng làm thay đổi tư tưởng của em nhưng em không dao động”, quán quân Olympia cho biết.

Trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Bác coi“Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Và, Người đã gửi gắm niềm tin yêu ấy vào thế hệ trẻ của đất nước: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Từ khát vọng tuổi trẻ, lòng yêu nước thiết tha, thương dân sâu sắc, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm ra đi, tìm cho dân tộc Việt Nam con đường cứu nước, giải phóng đất nước ta thoát khỏi “đêm trường trung cổ”. Sau bao năm bôn ba, Người đã gặp được Chủ nghĩa Mác – Lênin – cẩm nang thần kỳ cứu nước, cứu dân mà bấy lâu Người mong ước.

Bây giờ, khi độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước đang đứng trước nguy cơ, thách thức bị đe dọa thì việc giáo dục lòng yêu nước, giáo dục tình cảm cách mạng, trước hết là ý thức với dân tộc, với Tổ quốc, lòng yêu nước thương dân, tất cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc là rất quan trọng, như Bác từng căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”! Từng tấc đất, tấc biển, giang sơn đất nước ông cha để lại không được suy chuyển.

Thực hiện lý tưởng cách mạng của thế hệ trẻ lúc này là đặc biệt chú trọng tình cảm với Tổ quốc, ý thức với dân tộc. Sâu xa ra là tình cảm với nhân dân, ý thức tôn trọng nhân dân, phục vụ nhân dân và suốt đời coi việc phục vụ nhân dân là lẽ sống cao thượng.

Để thể hiện lòng yêu nước của mình, không ít người trẻ nỗ lực học thật giỏi, cho ra đời những ứng dụng khởi nghiệp để lại ấn tượng với thị trường quốc tế, qua đó giới thiệu về một thế hệ trẻ Việt Nam tài năng, trí tuệ đến bạn bè quốc tế.

Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, đất nước thịnh hay suy phụ thuộc vào phần lớn sức mạnh của tuổi trẻ. Để xứng đáng với vị trí, vai trò đó, thanh niên Việt Nam không chỉ phải luôn luôn ra sức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị, tri thức mà còn khắc sâu mục tiêu, lý tưởng của người thanh niên cách mạng là cống hiến vì Tổ quốc mạnh giàu, nhân dân hạnh phúc

Hồng Đinh

Bài mới
Đọc nhiều