+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Kim Jong Un ra lệnh “khai hỏa”, khiến nước láng giềng nổi giận

Tùng Anh - 26/11/2019 11:19

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa ra lệnh cho quân đội luyện tập bắn đạn pháo ở gần khu vực biên giới biển tranh chấp với nước láng giềng Hàn Quốc, báo chí nhà nước Triều Tiên hôm qua (25/11) đưa tin. Động thái của ông Kim đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích đầy giận dữ từ phía Seoul.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA cho biết, các hành động của đại đội pháo binh ven biển của Triều Tiên trong chuyến thăm của Chủ tịch Kim đến đảo Changrin ở bờ biển phía tây “đã thể hiện toàn bộ kỹ năng bắn súng” và “khiến Nhà lãnh đạo tối cao vui mừng”. KCNA không cho biết chuyến thăm diễn ra khi nào và không rõ vũ khí cụ thể nào đã được khai hỏa.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, đây là chuyến thăm công khai đầu tiên của Chủ tịch Kim đến đơn vị quân sự ở ngoài tiền tuyến ít nhất là kể từ tháng Tư năm ngoái – thời điểm khi Triều Tiên khởi động tiến trình đàm phán ngoại giao với Mỹ. Những cuộc đàm phán từng được kỳ vọng đó hiện tại đã rơi vào bế tắc và Triều Tiên được cho là đang ra tăng sức ép với Washington để nước này dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng cũng như từ bỏ cái mà nước này miêu tả là “chính sách thù địch” của Mỹ nhằm vào Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Hòn đảo diễn ra cuộc diễn tập bắn của đại đội pháo binh ven biển của Triều Tiên nằm ngay phía bắc của đường biên giới biển liên Triều –-nơi từng chứng kiến nhiều cuộc đụng độ đổ máu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Năm 2010, Triều Tiên từng thực hiện một cuộc tấn công bằng đạn pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc nằm ngay phía bắc của đường biên giới, khiến 4 người thiệt mạng. Trước đó nữa, Triều Tiên bị cáo buộc phóng ngư lôi vào một tàu chiến của Hàn Quốc hoạt động gần khu vực biên giới, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Cuộc diễn tập khai hỏa mới nhất của đại đội pháo binh ven biển của Triều Tiên được cho là một dấu hiệu thêm nữa thể hiện sự mất kiên nhẫn của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang lo lắng về viễn cảnh gần hai năm ngoại giao Mỹ-Triều sẽ bị đổ vỡ nếu Washington không đáp ứng hạn định cuối năm mà Bình Nhưỡng đưa ra về việc đề xuất một sáng kiến mới nhằm giải quyết cuộc đối đầu kéo dài lâu nay giữa hai bên về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phản ứng trước động thái mới nhất của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bày tỏ sự tức giận. Hàn Quốc cho hay, nước này lấy làm tiếc về hành động của nước láng giềng đồng thời miêu tả đó là hành động vi phạm các thỏa thuận giữa hai miền liên Triều được ký hồi năm ngoái nhằm làm dịu sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo đã nói với các phóng viên rằng, Triều Tiên phải ngừng ngay các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trong khu vực và tuân theo các thỏa thuận đã ký.

Mối quan hệ giữa hai miền liên Triều đã được cải thiện rất nhiều kể từ năm ngoái khi ông Kim tham gia vào các cuộc đàm phán với Mỹ về số phận kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Có thể nói, quan hệ Mỹ-Hàn cũng như quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên hồi năm ngoái và đâu năm nay đã ở trong trạng thái tốt đẹp chưa từng có.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa hai miền liên Triều hồi cuối tháng 4/2018 và cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có giữa Mỹ và Triều Tiên hồi tháng 6/2018, chưa bao giờ người ta lại có nhiều hy vọng về một cái kết tốt đẹp cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên kéo dài dai dẳng bao thập kỷ qua. Trước đó, bán đảo Triều Tiên đã có nhiều tháng ở trong giai đoạn căng thẳng cao độ, tiến gần sát đến bờ vực của một cuộc chiến tranh bùng nổ khi Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, khiến các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sôi sục tức giận. Hàng loạt những lời cảnh báo đáng sợ và những động thái quân sự “gây giật mình” đã được tung ra, khiến bán đảo Triều Tiên luôn ở trạng thái sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un ở Singapore hồi tháng Sáu năm 2018 đã đem lại rất nhiều kỳ vọng. Trong cuộc gặp lịch sử này, hai bên đã ký được một văn bản chung mà theo đó Triều Tiên cam kết sẽ tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lại sự đảm bảo về an ninh từ phía Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc ở gần biên giới Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên đã diễn ra ở Hà Nội hồi đầu năm nay. Cuộc gặp lần này từng được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm một trong những cuộc khủng hoàng nghiêm trọng nhất trên thế giới liên quan đến vấn đề tên lửa và vũ khí hạt nhân nhưng kết quả không được như mong đợi. Trong khi đó, cuộc gặp mới nhất vừa rồi giữa ông Kim và ông Trump được đánh giá chỉ là mang tính biểu tượng và chưa đem lại bất kỳ kết quả cụ thể khả quan nào.

Gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang đi theo xu hướng xấu khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa, tập trận và đưa ra nhiều cảnh báo.

Bài mới
Đọc nhiều