+
Aa
-
like
comment

Bí thư xã chỉ đạo phá cây của dân: ‘Hạ cánh an toàn’

03/10/2019 09:00

Sáng 3/10, thông tin từ Huyện ủy Phong Điền (tỉnh TT-Huế) cho biết, lãnh đạo Huyện ủy vừa quyết định cho thôi chức Bí thư Đảng ủy xã Phong Xuân đối với Trần Văn Cân, người được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xác định có hành vi chỉ đạo người thân ‘gọt chết’ cây lâm nghiệp của dân gây xôn xao và bức xúc trong dư luận.

Ông Trần Văn Cân, người chỉ đạo công nhân làm thuê phá hoại cây trồng của dân vừa thôi chức Bí thư Đảng ủy xã Phong Xuân

Theo tìm hiểu của PV, sau khi việc chỉ đạo “gọt chết” cây do người dân trồng cạnh đất lâm nghiệp của ông Trần Văn Cân tại vùng núi xã Phong Xuân bị phát hiện, sau đó phanh phui lên báo chí, vị lãnh đạo xã này đã chủ động viết đơn gửi lãnh đạo Huyện ủy Phong Điền xin thôi chức Bí thư Đảng ủy xã, lý do sức khỏe không đảm bảo để công tác.

Cùng thời điểm trên, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Trịnh Đức Hùng đã ban hành quyết định tổ chức thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại xã Phong Xuân – nơi ông Cân làm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, qua xem xét đơn của ông Cân cũng như lấy ý kiến trong tập thể Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo Huyện ủy đã quyết định cho thôi chức Bí thư Đảng ủy xã Phong Xuân đối với ông Trần Văn Cân. Ông Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền được điều động giữ chức Bí thư Đảng ủy xã này thay ông Cân.

Vi phạm phá chết cây rừng của dân là vậy, tuy nhiên, ông Trần Văn Cân lại “hạ cánh an toàn” mà không chịu bất kỳ hình thức kỷ luật nào

Mặc dù thôi chức Bí thư Đảng ủy xã, nhưng ông Cân hiện vẫn tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBND xã Phong Xuân. Vướng vi phạm phá chết cây rừng của dân là vậy, tuy nhiên, ông Cân lại được “hạ cánh an toàn” và không chịu bất kỳ hình thức kỷ luật nào, chỉ bị kiểm điểm trước Chi bộ Quân sự và Đảng ủy xã Phong Xuân để giáo dục, phòng ngừa chung và có kế hoạch rèn luyện, khắc phục.

Việc ông Trần Văn Cân vi phạm liên quan hành vi phá hoại cây trồng của dân, nhưng không bị xem xét kỷ luật khiến dư luận không đồng tình, và đặt nghi vấn có sự bao che. Mới đây, ông Cân còn được xác định là người chỉ đạo bán đấu giá trường mầm non trái quy định pháp luật. Vụ việc đang được thanh tra.

Trước đó, như tin đã đưa, vào tháng 6/2019, ông Trần Văn Cân phải đến trực tiếp xin lỗi một hộ dân địa phương về việc cây rừng của gia đình này bị chặt phá.

Gia đình có cây rừng bị chặt phá là hộ ông Nguyễn Đông (ngụ thôn Điền Lộc, xã Phong Xuân). Gia đình này cho biết, vào sáng 8/6, ông Cân khi đi thăm rừng cao su tại khu vực Nà Chợ Rộng (Phong Xuân) đã tự ý chặt các cây keo tràm nằm trên đất rừng được cấp quyền sử dụng của ông Đông. Khu vực cây trồng của hộ ông Đông bị chặt phá giáp ranh với lô rừng cao su rộng 1,1ha của ông Cân. Việc làm của ông Cân bị em ông Đông phát hiện.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phong Điền sau đó đã vào cuộc kiểm tra, xác minh và có báo cáo xác định ông Cân là người trực tiếp chỉ đạo người làm thuê dùng rựa hủy hoại cây trồng của hộ có rừng lân cận.

Ngọc Văn/Tiền Phong

Bài mới
Đọc nhiều