+
Aa
-
like
comment

Báo động đỏ – Siêu bão Hagibis đe dọa phá tan mọi kỷ lục bão ở Nhật Bản

Cao Phúc - 12/10/2019 12:35

Bão Hagibis, một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm, dự kiến đổ bộ vào Nhật Bản trong hôm nay (12-10) và theo Đài NHK, đó có thể sẽ là cơn bão mạnh nhất trước nay ở Nhật.

Đường đi của siêu bão Hagibis
Đường đi của siêu bão Hagibis

Các nhà chức trách Nhật Bản vừa ban hành báo động mức cao nhất khi trận bão nhiệt đới Hagibis được mô tả có sức tàn phá mạnh nhất hơn 60 năm qua chuẩn bị đổ bộ vào nước này.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, Hagibis, tiếng Philipines có nghĩa là “Tốc độ”, đang di chuyển hướng về phía Tokyo và các vùng phía đông nước này. Bão dự kiến sẽ đổ bộ vào thành phố Nagoya thuộc miền trung vào chiều tối nay (12/10).

Dự báo sức gió của Hagibis có thể lên tới 216 km/giờ. Trong 24 giờ tới, cơn cuồng phong này có thể gây lượng mưa lớn kỷ lục, trở thành trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Tokyo kể từ năm 1958. Vùng Tokai thuộc miền trung có thể hứng lượng mưa tới 800 mm còn vùng Kanto-Koshin gồm nội đô Tokyo mưa 600 mm.

Lượng mưa lớn trút xuống trong bão Hagibis làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lũ lụt kết hợp với triều cường. JMA cảnh báo gió lớn, sóng cao, lở đất và lũ lụt nghiêm trọng cho các khu vực rộng lớn trên đảo chính Honshu. Khoảng 600.000 người ở phía đông Nhật Bản đã được lệnh sơ tán.

Người dân mua đồ dự trữ phòng bão - Ảnh: MAINICHI
Người dân mua đồ dự trữ phòng bão – Ảnh: MAINICHI

Theo báo Japan Times, nhiều dịch vụ đường sắt, siêu thị, khu vui chơi ở Nhật đã thông báo kế hoạch tạm dừng hoặc giảm thiểu hoạt động để tránh bão trong ngày 12-10.

Công ty đường sắt phía đông, East Japan Railway Co. (JR East) ngày 11-10 thông báo sẽ ngừng mọi chuyến tàu hoạt động trong ngày 12-10. Các công viên Tokyo Disneyland và Tokyo DisneySea cũng lần đầu tiên thông báo đóng cửa kể từ sau thảm họa động đất năm 2011….

n3

Cao Phúc T.h

Bài mới
Đọc nhiều