+
Aa
-
like
comment

Báo cáo “sếp” xây nhà không phép, Chủ tịch phường bị điều làm chuyên viên

24/10/2019 09:37

Ông Trần Minh Tú – Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh sau khi báo cáo cấp trên về việc gia tộc ông Thành (Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức – PV) xây dựng nhà, xưởng không phép, thì ông Tú cũng bị điều động… làm chuyên viên.

Từ Chủ tịch phường làm… chuyên viên

Tại đơn khiếu nại gửi các cấp lãnh đạo TP.HCM, ông Tú cho biết: “Trong quá trình làm Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, tôi đã tích cực chống tiêu cực, xử lý nhiều công trình xây dựng không phép… Trong đó, có cả các công trình của anh em ông Lê Hữu Thành (phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức) – Lê Ngọc Quý (nguyên Chánh thanh tra và hiện là Trưởng phòng tư pháp quận Thủ Đức) và gia tộc”.

bao cao "sep" xay nha khong phep, chu tich phuong bi dieu lam chuyen vien hinh anh 1
Một công trình sai phạm của gia đình ông Lê Hữu Thành. Ảnh: Ngọc Tiến

Theo ông Tú, suốt thời gian dài, ông Tú đã bị nhiều áp lực… Rồi đột ngột, UBND phường Hiệp Bình Chánh bị UBND quận cho thanh – kiểm tra liên tục. Sau đó, ông Tú bị kỷ luật vì một số thiếu sót cá nhân.

Đáng nói, trước tình hình xây dựng không phép ở địa phương, ngày 17/5/2019, ông Tú đã ban hành văn bản số 1038/UBND gửi UBND quận Thủ Đức. Tại văn bản này, ông Tú báo cáo toàn diện việc xây dựng 7 công trình (nhà, xưởng) không phép của cá nhân anh em ông Lê Hữu Thành – Lê Ngọc Quý và người nhà, những khó khăn, vướng mắc, trì trệ trong việc xử lý sai phạm ở các công trình trên.

Chỉ 4 tháng sau, ngày 16/9/2019, ông Tú nhận được quyết định điều động cán bộ, thôi chức Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh để về làm chuyên viên Ban Dân vận quận Thủ Đức (?).

Theo ông Tú: “Danh nghĩa là điều động song bản chất là cách chức tôi, nhằm ngăn chặn, vì tôi đấu tranh với hành vi bao che cho người thân xây dựng không  phép của  2 phó Chủ tịch HĐND và nguyên Chánh thanh tra quận”. Ông Tú cho rằng, việc bố trí ông làm chuyên viên Ban Dân vận là không hợp lý.

bao cao "sep" xay nha khong phep, chu tich phuong bi dieu lam chuyen vien hinh anh 2
Ngày 22/10, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã xuống thị sát tại phường Hiệp Bình Chánh. Ảnh: Ngọc Tiến

 

Có trù dập cán bộ hay không?

Trả lời xung quanh vấn đề ông Trần Minh Tú thôi chức Chủ tịch phường bị điều làm… chuyên viên quận, ông Nguyễn Thọ Truyền – phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Thủ Đức đã có văn bản công bố ngày 22/10. Theo Quận uỷ Thủ Đức, ông Tú có nhiều nỗ lực, cố gắng trong nhiệm vụ, tại một địa bàn đông dân, đô thị hoá nhanh.

Nhưng, ông Tú cũng có những hạn chế, khuyết điểm, bị xử lý “khiển trách”, rồi sau đợt thanh tra của quận, theo Kết luận thanh tra số 534/KL-UBND ngày 3/6/2019, ông Tú bị “phê bình nghiêm khắc” do “có khuyết điểm, thiếu sót trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND phường Hiệp Bình Chánh”…

bao cao "sep" xay nha khong phep, chu tich phuong bi dieu lam chuyen vien hinh anh 3
Bí thư Nhân đã đến tận khu vực đang tồn tại 7 nhà, xưởng xây dựng không phép của gia đình ông Thành, ông Quý. Ảnh: Ngọc Tiến

Trên cơ sở đó, Quận uỷ không thể bố trí tái cử chức danh lãnh đạo quản lý cấp uỷ phường đối với ông Tú khoá tới. Nên quyết định điều chuyển ông Tú về công tác ở Ban Dân vận Quận uỷ. “Việc điều động đồng chí Tú như vậy không phải là bị cách chức, đó là quyết định điều động cán bộ bình thường không liên quan đến việc trù dập cán bộ”, văn bản do ông Truyền ban hành đã khẳng định như vậy.

Trong khi đó, người sai phạm là ông Lê Ngọc Quý vẫn không hề hấn gì. Thậm chí, khi đoàn thanh tra quận xuống thanh tra UBND phường Hiệp Bình Chánh, ông Quý (lúc đó là Chánh thanh tra quận) còn được cử giám sát việc thanh tra của đoàn thanh tra, sau đó, ông Quý còn được điều động sang làm Trưởng phòng tư pháp quận (?!)…

bao cao "sep" xay nha khong phep, chu tich phuong bi dieu lam chuyen vien hinh anh 4
1 trong 7 công trình xây dựng không phép, nhưng địa phương vẫn không thể cưỡng chế trong nhiều năm qua. Ảnh: V.Đ

Trong khi đó, Quận uỷ Thủ Đức kết luận ông Quý “thiếu gương mẫu, để gia đình có hành vi vi phạm xây dựng không phép”. Riêng ông Lê Hữu Thành (anh trai ông Quý) – hiện là phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức vẫn… bình yên, dù sai phạm rất nhiều trong xây dựng không phép, kéo dài suốt 7 năm liền.

Sau khi báo chí vạch trần các sai phạm của anh em ông Thành, ông Quý, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã đích thân xuống thị sát hiện trường xảy ra sai phạm và rốt ráo chỉ đạo lãnh đạo quận Thủ Đức “xử lý nghiêm khắc các hành vi sai phạm, không có ngoại lệ, với cán bộ lãnh đạo càng không thể cho qua”…

Hoàng Hưng/Dân Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều