+
Aa
-
like
comment

Ai xả rác ở sân bay Phú Quốc cũ mà bắt học sinh ra dọn?

05/10/2019 17:55

Hình ảnh gần 100 học sinh lớp 8 được điều động ra dọn rác ở sân bay Phú Quốc đăng trên trang cá nhân của một giáo viên đã nhận nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc.

Các em học sinh đang dọn đống rác gồm nhiều mảnh thuỷ tinh vỡ. /// ẢNH: HOÀNG TRUNG
Các em học sinh đang dọn đống rác gồm nhiều mảnh thuỷ tinh vỡ.

Sáng 5.10, gần 100 học sinh lớp 8 của một trường THCS ở TT.Dương Đông, H.Phú Quốc (Kiên Giang) đã được điều động ra khu vực sân bay cũ để dọn rác. Tham gia dọn rác với các em còn có lực lượng đoàn viên thanh niên, các cán bộ Ban quản lý Khu kinh tế…

Hoạt động này nhằm hưởng ứng kế hoạch thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc” mà H.Phú Quốc thực hiện kể từ tháng 7.2019. Tại buổi dọn vệ sinh, các em học sinh được phân công dọn sạch rác hai bên đường băng (đoạn từ nhà ga đến giao lộ đường Hùng Vương).

Ai xả rác ở sân bay Phú Quốc cũ mà bắt học sinh ra dọn? - ảnh 1
Rác được tập kết chờ xe chuyên dụng đến đưa đi. ẢNH: HOÀNG TRUNG

Tuy nhiên, khi hình ảnh các em học sinh dọn vệ sinh được một giáo viên đưa lên trang cá nhân đã nhận nhiều bình luận bức xúc. Cộng đồng mạng cho rằng các em học sinh nếu có làm vệ sinh thì cũng chỉ làm ở khu vực trường của các em, chứ không thể cho các em ra làm tại khu vực sân bay cũ.

Ngoài ra, có người cho rằng khu vực sân bay cũ là nơi nguy hiểm, báo chí đã từng phản ánh nơi đây có nhiều kim tiêm của dân nghiện bỏ lại sau khi chích ma tuý. Việc các em làm vệ sinh nơi này rất nguy hiểm vì độ tuổi các em rất hiếu động, chẳng may giẫm phải kim tiêm thì rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc trang bị bảo hộ cho các em rất hạn chế, mỗi em chỉ được trang bị một chiếc bao tay.

Ai xả rác ở sân bay Phú Quốc cũ mà bắt học sinh ra dọn? - ảnh 2
Nhiều người lo lắng vì trước đây báo chí từng phản ánh khu vực này có nhiều ống tiêm vương vãi (hình ảnh do PV chụp lại trước đây) ẢNH: HOÀNG TRUNG

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, kể từ khi không còn được sử dụng từ cuối năm 2012, khu vực sân bay Phú Quốc trở thành điểm đen về rác thải. Nhiều người dân cứ đem rác ra đây đổ khiến nơi đây trở nên rất ô nhiễm. Chính quyền H.Phú Quốc đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý các trường hợp đổ rác trộm tại khu vực này nhưng đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị xử lý dù sau khi dọn rác xong, vài ngày sau thì sân bay lại có rác.

Ai xả rác ở sân bay Phú Quốc cũ mà bắt học sinh ra dọn? - ảnh 3
Văn bản của UBND thị trấn Dương Đông về việc hỗ trợ nhân sự, dụng cụ làm vệ sinh “Ngày vì môi trường Phú Quốc”

Trước dư luận cho rằng chính quyền Phú Quốc chưa mạnh tay đối với những trường hợp đổ rác trộm, đổ rác bừa bãi, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết Chính phủ đã có Nghị định 155 quy định việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường và giao thẩm quyền xử lý cho cấp xã.

“Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn khi hiện nay còn thiếu các thiết bị ghi hình lưu bằng chứng các đối tượng, đồng thời các đối tượng này thường xả rác trộm vào ban đêm nên rất khó phát hiện”, ông Hưng nói.

Theo giải thích của ông Hưng thì tình hình đổ rác trộm ở khu vực sân bay cũ và một số nơi khác sẽ còn tái diễn dài dài.

Trước đó, từ tháng 7.2019, kế hoạch thực hiện ‘Ngày vì môi trường Phú Quốc’ của chính quyền huyện đảo được người dân hưởng ứng nhiệt tình, đã có hàng ngàn người tham gia nhặt rác và làm sạch môi trường Phú Quốc, hàng chục ngàn tấn rác được thu gom.

Hoàng Trung/Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều